Dự án xây dựng Trường THPT Tức Tranh: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Dương Hưng 08:15, 24/02/2023

Theo kế hoạch, Dự án xây dựng Trường THPT Tức Tranh (Phú Lương) sẽ được hoàn thành vào quý II/2025. Tuy nhiên, trước yêu cầu cấp thiết của ngành Giáo dục, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ,  phấn đấu hoàn thành sớm công trình để đón học sinh vào học từ đầu năm học 2023-2024.

Nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành để kịp đón học sinh vào năm học mới 2023-2024.
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, nỗ lực hoàn thành sớm công trình để kịp đón học sinh vào năm học mới 2023-2024.

Trên địa bàn huyện Phú Lương hiện chỉ có 2 trường cấp 3, là Trường THPT Phú Lương, ở thị trấn Đu (khu vực trung tâm huyện) và Trường THPT Yên Ninh, ở xã Yên Ninh (khu vực phía Bắc). Còn tại phía Đông của địa phương chưa có trường cấp 3 nên việc đi học của học sinh bậc THPT ở khu vực này gặp nhiều khó khăn. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc đến trường cũng như chất lượng học tập của các em.

Trước những yêu cầu thực tế về việc nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện tối đa cho học sinh ở các xã phía Đông huyện Phú Lương, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư xây dựng Trường THPT Tức Tranh, tại xã Tức Tranh.

Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Luyến, ở xóm Khe Cốc, xã Tức Tranh, bộc bạch: Con tôi học ở Trường THPT Phú Lương, cách nhà gần 15km. Vì vậy, sáng nào cháu cũng phải dậy từ 5 giờ để chuẩn bị, đi lại rất vất vả. Vào mùa Đông, các cháu phải ở trọ xa nhà nên tôi luôn lo lắng. Khi biết tỉnh đầu tư xây dựng Trường THPT Tức Tranh, không chỉ gia đình tôi mà bà con ở đây rất vui mừng. Vì các cháu không phải đi học xa, việc quản lý, giáo dục con cái của các gia đình cũng sẽ tốt hơn.

Dự án xây dựng Trường THPT Tức Tranh chính thức được khởi công vào giữa năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 90  tỷ đồng. Ngôi trường có tổng diện tích hơn 2,5ha, quy mô 2 dãy nhà lớp học, với 24 phòng học; 1 nhà hợp khối (nhà hiệu bộ, phòng học bộ môn, khối phục vụ học tập); 1 nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ.

Theo ông Nguyễn Quang Tùng, quản lý thi công Dự án: Đến thời điểm này, Dự án đã hoàn thành phần thô các dãy nhà lớp học. Nhà thầu đang tập trung các phương tiện, công nhân để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Để gấp rút hoàn thành công trình, vào những ngày trời mưa, chúng tôi bố trí công nhân thi công trong nhà, còn ngày nắng sẽ thực hiện phần việc ngoài trời. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ tổ chức thi công cả ca đêm để đảm bảo tiến độ.

Còn ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Ban Quản lý Dự án, cho biết: Dự án xây dựng Trường THPT Tức Tranh được tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng. Vì vậy, sau gần 1 năm triển khai xây dựng, Dự án đã đạt khoảng 60% khối lượng thi công. Ngoài các hạng mục xây dựng, 1 hạng mục cần phải vận chuyển đất để lấy mặt bằng cũng đang được khẩn trương thực hiện. Chủ đầu tư cũng thường xuyên giám sát chặt chẽ về chất lượng công trình, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Cũng theo ông Hà, nếu thời tiết thuận lợi, tiến độ được đẩy nhanh như hiện nay sẽ đáp ứng hoàn thành Dự án để đón các em học sinh vào năm học mới 2023-2024.

Trao đổi với chúng tôi về Dự án, đồng chí Nịnh Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy xã Tức Tranh, khẳng định: Trường THPT Tức Tranh được xây dựng không chỉ giúp học sinh bậc học THPT ở 4 xã phía Đông gồm: Phú Đô, Tức Tranh, Vô Tranh và Yên Lạc đi học thuận tiện hơn, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng. Vì vậy, ngay khi tỉnh triển khai Dự án, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà thầu thi công.

Việc xây dựng Trường THPT Tức Tranh là niềm mong mỏi từ lâu của chính quyền và người dân trên địa bàn huyện Phú Lương. Với ý nghĩa đó, chủ đầu tư và nhà thầu đang nỗ lực tối đa để các em học sinh được học ở ngôi trường khang trang, hiện đại trong năm học mới 2023-2024.