Phú Thịnh dồn lực “về đích” nông thôn mới

Thu Huyền 12:30, 28/02/2023

Năm 2023, Phú Thịnh là một trong hai xã của huyện Đại Từ đặt mục tiêu “về đích” nông thôn mới (NTM), hoàn thành 19 tiêu chí trước tháng 6-2023. Chính bởi vậy, chính quyền địa phương và nhân dân trong xã đang tập trung các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu này.

Chè hiện là cây trồng chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân ở xã Phú Thịnh.
Chè hiện là cây trồng chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân ở xã Phú Thịnh.

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, đến hết năm 2022, xã Phú Thịnh đạt 16/19 tiêu chí. Từ một xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Đại Từ, giao thông trở ngại, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới hơn 35% dân số toàn xã (năm 2011)…, đến nay, diện mạo nông thôn Phú Thịnh đã có nhiều đổi khác, đời sống nhân dân được nâng cao, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện.

Đi trên những con đường bê tông phẳng phiu, rộng rãi, uốn lượn theo những đồi chè xanh ngát, ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống sung túc của mảnh đất này.

Nhanh tay hái những búp chè xanh mơn mởn, ông Đỗ Văn Tuấn, ở xóm Tân Quy, phấn khởi chia sẻ: Vài năm trở lại đây, những đồi, soi bãi trồng các loại cây kém hiệu quả được bà con thay thế bằng cây chè. Gia đình tôi có 1.000m2 chè giống LDP1, mỗi năm cho thu 5 lứa chính, 3 lứa phụ với khoảng 120 tạ chè búp tươi, gấp đôi sản lượng giống chè cũ…

Đến nay, cây chè đã cơ bản phủ kín diện tích đất đồi bãi của xã với gần 150ha, sản lượng bình quân đạt gần 1.600 tấn chè búp tươi mỗi năm. Thu nhập bình quân của xã ước đạt 42,5 triệu đồng/người/năm (tăng trên 30 triệu đồng/người/năm so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,76% (giảm gần 30% so với tỷ lệ năm 2011).

Địa hình bị chia cắt khi có tới 70% là đồi núi, xen kẽ nhiều sông, suối, ao hồ, do vậy Phú Thịnh đã tập trung mọi nguồn lực để xây mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông.

Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Ngay từ khi lập quy hoạch, xã đã rà soát, xác định các tuyến đường trục xã, liên xóm, trục xóm, nội đồng cần đầu tư xây dựng, nâng cấp, đồng thời phân kỳ đầu tư xây dựng cụ thể, phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận và các xóm. Hàng năm, việc xây dựng, nâng cấp các các tuyến đường được đưa vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, chúng tôi huy động sự vào cuộc, đóng góp của nhân dân trong hiến đất, tài sản để thi công các tuyến đường. Đến nay, hơn 98% đường trục xóm, liên xóm, hơn 99% đường ngõ xóm đã được cứng hóa.

Là một trong những người tích cực tham gia hiến đất làm đường, ông Nguyễn Văn Nhung, xóm Phú Thịnh 2, cho hay: Nếu nông sản làm ra mà không bán được thì vẫn cứ nghèo. Khi xã có chủ trương làm đường trục xóm, bà con đều phấn khởi, đồng tình. Gia đình tôi cùng gần 20 hộ sẵn sàng hiến đất làm đường, góp ngày công. Từ khi có đường bê tông phẳng phiu, sạch đẹp, người dân không phải gồng gánh nông sản vượt suối gần 2km ra xã bán nữa…

Để hoàn thành tiêu chí về giao thông, xã còn 3 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài gần 5.000m cần được bê tông hóa, gồm các tuyến: Phú Thịnh - Na Mao, Phú Thịnh - Phú Lạc, Phú Thịnh - Phú Xuyên.

Nhằm đảm bảo các tuyến đường này được triển khai theo đúng kế hoạch vào tháng 3 tới, từ năm 2022, xã đã vận động trên 60 hộ dân hiến đất, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành.

Hệ thống giao thông ở xã Phú Thịnh ngày càng hoàn thiện góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
Hệ thống giao thông ở xã Phú Thịnh ngày càng hoàn thiện góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Với tiêu chí thông tin và truyền thông, xã đã phối hợp với đơn vị tư vấn để lắp đặt trạm truyền thanh và cụm loa đi các xóm, dự kiến hoàn thiện trong tháng 3-2023.

Bước vào “chặng nước rút”, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa được đánh giá là khó thực hiện nhất bởi nguồn lực đầu tư lớn. Xã còn 4/10 nhà văn hóa xóm, nhà văn hóa xã, sân thể thao xã rộng 15.000m2 cần đầu tư xây mới.

Ngay khi có khi có hướng dẫn, quy định của Trung ương, của tỉnh về diện tích, chỗ ngồi nhà văn hóa,... địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức mua đất, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng các công trình. Đến nay, 4 nhà văn hóa xóm đều đã có mặt bằng và bắt đầu được thi công…

Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã, cho biết thêm: Hơn 10 năm qua, xã đã huy động gần 80 tỷ đồng từ các nguồn vốn để xây dựng NTM. Tuy còn nhiều khó khăn, song quan điểm của địa phương là hoàn thiện tiêu chí nào chắc tiêu chí đó. Với sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, chúng tôi tự tin sẽ “về đích” đúng hẹn.