Đưa khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực để tạo tăng trưởng nhanh, bền vững

Thúy Hằng - Mạnh Hùng 19:23, 31/03/2023

Đó là một trong những vấn đề được đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn, diễn ra chiều 31-3. 

Cùng tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành của tỉnh và Đại học Thái Nguyên (ĐHTN).

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã giới thiệu khái quát những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là trong lĩnh vực KH&CN. Theo đó, những năm qua, tỉnh đã quan tâm, đầu tư phát triển KH&CN trên địa bàn bằng việc dùng ngân sách làm “vốn mồi” để thúc đẩy nghiên cứu khoa học (NCKH). 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thông qua chương trình làm việc với Đoàn công tác của Bộ KH&CN là dịp để Thái Nguyên có cơ hội trao đổi, học hỏi, tìm ra nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động KH&CN, đặc biệt là nâng cao hiệu quả NCKH và phát triển công nghệ, đưa KH&CN vào các lĩnh vực để tạo tăng trưởng nhanh và bền vững, giúp Thái Nguyên luôn “bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển”.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những thành tựu nổi bật tỉnh Thái Nguyên đạt được thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những thành tựu nổi bật tỉnh Thái Nguyên đạt được thời gian qua.

Báo cáo kết quả hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2022, định hướng đến năm 2030 cho thấy, Thái Nguyên có hạ tầng phục vụ phát triển KH&CN tương đối đồng bộ; toàn tỉnh có 28 tổ chức KH&CN. Tỉnh đã ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách, cụ thể hóa các quy định về hoạt động KH&CN của Trung ương sát với tình hình thực tế. Công tác quản lý Nhà nước về KH&CN tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh. Hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được tạo thành phong trào rộng khắp trong các trường đại học, cao đẳng. Giai đoạn 2020-2022, Sở KH&CN đã tham mưu triển khai thực hiện 83 đề tài, dự án KH&CN các cấp…

 
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những thành tựu nổi bật tỉnh Thái Nguyên đạt được thời gian qua, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong mọi mặt của đời sống xã hội. 

Để thúc đẩy hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo trên địa bàn, Bộ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ NCKH và phát triển công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm. Đối với đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ KH&CN ghi nhận và sẽ tích cực hỗ trợ để Thái Nguyên thực hiện Dự án xây dựng trại thực nghiệm của Trung tâm Phát triển KH&CN…

Trong chương trình, Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã làm việc, khảo sát thực tế tại ĐHTN. Lãnh đạo ĐHTN đã báo cáo với Đoàn về những kết quả hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo của đơn vị trong giai đoạn 2020-2022, định hướng đến năm 2030. Theo đó, 1 trong 3 trụ cột được ĐHTN xác định để phát triển là công tác NCKH và chuyển giao công nghệ thành công. 5 năm qua, ĐHTN đã triển khai 8 chương trình KH&CN, 74 đề tài cấp Nhà nước, 408 đề tài cấp bộ và đại học; thực hiện gần 200 đề tài cấp tỉnh với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng và 18 dự án hợp tác quốc tế với tổng kinh phí 3,44 triệu USD.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2016 đến nay, ĐHTN và các trường thành viên đã thực hiện 127 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh trên địa bàn theo chương trình phối hợp chuyển giao KH&CN với UBND tỉnh, với tổng kinh phí thực hiện là trên 197 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ĐHTN đề nghị được đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm phục vụ thực hành, thực tập, NCKH và thực hiện các đề tài NCKH cấp bộ, cấp Nhà nước.

Đoàn công tác của Bộ KH&CN thăm Trung tâm số thuộc ĐHTN.
Đoàn công tác của Bộ KH&CN thăm Trung tâm số thuộc ĐHTN.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những kết quả nổi bật trong công tác đào tạo, NCKH, chuyển giao công nghệ của ĐHTN. Bộ trưởng mong muốn tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ĐHTN trong lĩnh vực NCKH và công nghệ. Bộ trưởng cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của ĐHTN và bày tỏ tin tưởng trong giai đoạn sắp tới, ĐHTN sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực KH&CN, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã thăm Trung tâm số thuộc ĐHTN.