Phòng cháy, chữa cháy trong doanh nghiệp: Lấy phòng ngừa là chính

Nhị Hà 07:31, 01/03/2023

Các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp là nơi có khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị máy móc nên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ. Nhận thức rõ điều này, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động nhiều giải pháp phòng ngừa, nhất là quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện và phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ.

Thực hành phương án chữa cháy tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP. Sông Công.
Thực hành phương án chữa cháy tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP. Sông Công.

Buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh vừa được tổ chức tại Nhà máy TNG Sông Công. Điều đặc biệt là Công ty đã huy động toàn bộ hơn 5.000 cán bộ, người lao động của Chi nhánh để tham gia các nội dung chữa cháy và cứu nạn; đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện về vật chất, phương tiện.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, chia sẻ: Với đặc thù sản xuất hàng may mặc, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm công tác phòng cháy; xây dựng nội quy nghiêm ngặt... Đội chữa cháy cơ sở đủ quân số và phương tiện hiện đại, thường xuyên luyện tập. Các đợt diễn tập là dịp để mỗi cán bộ, người lao động nâng cao ý thức phòng cháy và thực hành phương án cứu nạn khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

Tại Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Thái Nguyên, nội dung tuyên truyền về PCCC được triển khai tới tất cả cán bộ, người lao động thông qua các cuộc họp, giao ban định kỳ, hệ thống phát thanh nội bộ và website.

Ông Vũ Xuân Trình, Phó Giám đốc Công ty, thông tin: Chúng tôi xây dựng mô hình “Đội PCCC 3 chủ động, 3 sẵn sàng” gồm: Chủ động tham mưu đề xuất các biện pháp và tổ chức thực hiện; chủ động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chủ động xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; sẵn sàng về lực lượng, sẵn sàng phương tiện hậu cần và sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp. Điều đặc biệt là Công ty đã lắp đặt hệ thống camera ở tất cả các kho vật liệu nổ công nghiệp, tạo ra nhiều lớp giám sát nhằm kiểm tra chéo lẫn nhau, giúp phát hiện sớm nguy cơ mất an toàn về cháy nổ; lắp đặt hệ thống báo cháy tự động tại một số vị trí trọng yếu, có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Thực hành phương án chữa cháy tại một DN kinh doanh xăng dầu.
Thực hành phương án chữa cháy tại một DN kinh doanh xăng dầu.

Đối với các khu, cụm công nghiệp tập trung, công tác PCCC càng được quan tâm đặc biệt, với phương châm phòng hơn chống và sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống bất ngờ.

Tại Khu công nghiệp Yên Bình (TP. Phổ Yên), ngay từ khi xây dựng hạ tầng, chủ đầu tư đã lắp đặt trụ nước chữa cháy ở các tuyến đường; trang bị đầy đủ xe và các phương tiện chữa cháy. Đội PCCC và cứu nạn, cứu hộ chuyên ngành được thành lập với 45 người, phân công trực 24/24 giờ và thường xuyên được huấn luyện, cập nhật kiến thức, kỹ năng chữa cháy.

Các DN và Ban Quản lý Khu công nghiệp Yên Bình xây dựng quy chế phối hợp, phân công cụ thể trách nhiệm từng đơn vị; chế độ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau và phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của Công an tỉnh khi phát sinh sự cố.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang duy trì một số cụm an toàn PCCC, trong đó có các DN là thành viên như: Cụm PCCC và Cứu nạn, cứu hộ TP. Phổ Yên (gồm 4 đơn vị quân đội, 4 cơ quan nhà nước và 13 DN); cụm DN an toàn PCCC khu vực Gang thép.

Thực tế cho thấy, khi xảy ra các vụ cháy, nổ tại DN, lực lượng PCCC tại chỗ luôn có mặt đầu tiên và tiến hành các bước chữa cháy ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến. Điều này góp phần kéo giảm đáng kể thiệt hại về tài sản, bảo vệ người lao động, góp phần phát triển DN bền vững.

Cùng với sự chủ động của DN, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) cũng phối hợp tăng cường tuyên truyền; thường xuyên tổ chức điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình về nguy cơ cháy, nổ; tính chất và quy mô hoạt động của từng DN… Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; kiên quyết xử lý cơ sở tự ý hoạt động mà chưa được nghiệm thu về PCCC hoặc tự ý cải tạo, mở rộng sản xuất, thay đổi công năng, mục đích sử dụng khi chưa xin phép theo quy định.