Sớm hoàn thiện thủ tục để giải quyết chế độ cho gia đình ông Nông Văn An

Hoàng Anh - Mạnh Hùng 17:17, 15/03/2023

Chiều 15-3, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tiếp công dân định kỳ tháng 3-2023 để xem xét, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của ông Nông Văn An, ở xóm Liên Minh, xã Bảo Linh (Định Hóa). Dự buổi tiếp có các đồng chí: Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Tổ công tác giúp việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.

 

Theo đề nghị của ông An, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, bố đẻ ông là ông Nông Văn Thơ (sinh năm 1909, trú tại xóm Bản Pù, nay là xóm Liên Minh, xã Bảo Linh) được Ủy ban hành chính xã Bảo Linh, huyện Định Hóa, huy động tham gia dân công hỏa tuyến và trực tiếp làm nhiệm vụ tại một số tỉnh miền núi phía Bắc (từ năm 1947 đến năm 1953 tại Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn).

Năm 2016, ông An được ủy quyền của anh chị em ruột trong gia đình đã kê khai hồ sơ đề nghị được hưởng chế độ trợ cấp một lần cho bố theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định “Về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế”.

Tuy nhiên, trường hợp của ông Nông Văn Thơ chưa được xét duyệt do hồ sơ có sai sót; Ban Chỉ huy Quân sự xã Bảo Linh trong quá trình thẩm định không phát hiện ông Nông Văn An kê khai sai, hồ sơ trình không đầy đủ, bị trả lại, chậm hoàn thiện để đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật…

Ông Nông Văn An phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Ông Nông Văn An phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Sau khi các cơ quan liên quan xem xét, yêu cầu bổ sung, đến nay, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp một lần của ông Nông Văn An đã hoàn thiện, được Quân khu 1 tiếp nhận, đang tiến hành giải quyết theo quy định.

Sau khi nghe ý kiến tham mưu, đề xuất của các đại biểu và đề nghị của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Nguyện vọng của ông Nông Văn An và gia đình là hoàn toàn chính đáng. Đồng chí đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Quân khu 1 để hoàn thiện thủ tục, giải quyết chế độ chính sách cho gia đình ông An theo quy định.