Tân Thịnh vượt khó trong “chặng nước rút” đạt nông thôn mới

Việt Dũng 08:20, 03/03/2023

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2023, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Thịnh (Định Hóa) nỗ lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Đến nay, nhiều tiêu chí NTM đã được địa phương cơ bản hoàn thành.

Vườn ươm giống cây lâm nghiệp của gia đình ông Bùi Công Toàn, xóm Làng Ngõa, xã Tân Thịnh (Định Hóa), cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi lứa.
Vườn ươm giống cây lâm nghiệp của gia đình ông Bùi Công Toàn, xóm Làng Ngõa, xã Tân Thịnh (Định Hóa), cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi lứa.

Tân Thịnh là xã miền núi thuộc khu vực II, cách trung tâm huyện Định Hóa 7km về phía Bắc. Địa hình chủ yếu là đồi núi nên kinh tế của bà con trong xã gắn liền với rừng.

Toàn xã có diện tích rừng trên 4.000ha (lớn nhất huyện), trong đó chủ yếu là rừng sản xuất và phòng hộ; rừng đặc dụng có gần 200ha. Phát huy thế mạnh đó, nhân dân ngày càng quan tâm phát triển kinh tế rừng. Điển hình như gia đình ông Bùi Công Toàn, xóm Làng Ngõa. Ban đầu, với 5ha rừng cho thu hoạch được khoảng 300 triệu đồng, gia đình ông đầu tư xây dựng vườn ươm giống có diện tích 800m², mỗi vụ xuất bán 17 vạn cây giống, đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Gắn liền với trồng rừng là khai thác và chế biến lâm sản, hiện nay, xã Tân Thịnh có hàng chục cơ sở chế biến lâm sản. Không những giúp đầu ra ổn định cho bà con mà mỗi cơ sở chế biến lâm sản còn tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương, với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Đời sống ngày một cải thiện, nhân dân ngày càng quan tâm đến phong trào xây dựng NTM thông qua việc hiến đất, đối ứng để xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn…

Theo rà soát, tính đến cuối năm 2022, xã Tân Thịnh còn 6/19 tiêu chí chưa đạt, gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường và an toàn thực phẩm.

Mặc dù số lượng tiêu chí còn nhiều, song với việc lên kế hoạch chi tiết, bài bản thì đến nay xã đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí. Đặc biệt, các tiêu chí cần xây dựng hạ tầng, nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách và nguồn đối ứng của người dân cũng cơ bản đã hoàn thành. Đơn cử như Trường Mầm non Tân Thịnh đã xuống cấp, không còn đạt chuẩn theo quy định. Hiện nay, Nhà trường đang được đầu tư xây dựng mới trường lớp học, sắp hoàn thành.

Đối với tiêu chí nghèo đa chiều, hiện nay, xã còn 16% hộ nghèo và cận nghèo. Những năm qua, xã đã vận động người dân trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để nâng cao mức thu nhập. Toàn xã hiện có khoảng 1.000 người đang đi lao động xa quê, với mức lương trung bình từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Những hộ nghèo, cận nghèo đã có thu nhập ổn định nhưng vẫn gặp khó khăn về nhà ở đã được Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Xi măng Việt Nam hỗ trợ xây dựng nhà. Chỉ tính riêng trong năm 2022 đã có 73 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ nguồn hỗ trợ này.

Trong 6 tiêu chí xã chưa đạt, tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn được coi là khó hoàn thiện nhất. Hiện nay, xã mới có duy nhất Hợp tác xã (HTX) Yên Thịnh với ngành nghề sản xuất, kinh doanh chè. Toàn bộ diện tích chè của HTX được công nhận VietGAP đều đã hết hạn mà chưa được cấp lại, các thành viên vẫn hoạt động riêng lẻ, thiếu sự liên kết…

Nói về tiến độ xây dựng NTM, ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Dự kiến đến hết quý II, xã sẽ đạt các tiêu chí cơ sở vật chất trường học, văn hóa, thông tin và truyền thông… Còn đối với tiêu chí khó thực hiện là tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã đã đề xuất với huyện và ngành chức năng có giải pháp hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX Yên Thịnh...