Tạo điểm nhấn cho đô thị Sông Công xanh, bền vững

Trịnh Phương 07:41, 08/03/2023

Do tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số nhanh nên cùng với hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, TP. Sông Công đang tập trung phát triển không gian công cộng nhằm tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp. Điều này cũng góp phần “tăng sức đề kháng” cho đô thị Sông Công trước tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra hiện nay.

Sân vận động TP. Sông Công là 1 trong 7 khu vực sinh hoạt công cộng, được thành phố sử dụng để tổ chức các sự kiện lớn, hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương.
Sân vận động TP. Sông Công là 1 trong 7 khu vực sinh hoạt công cộng, được sử dụng để tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao lớn của địa phương.

TP. Sông Công có diện tích trên 9.800ha, gồm 11 xã, phường, với dân số hơn 120.000 người. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí của nhân dân, thành phố đã triển khai xây dựng nhiều công trình điểm nhấn, không gian công cộng. Các công trình kiến trúc được kết nối với Quảng trường 1-7, hình thành không gian sinh hoạt cộng đồng, góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, hình thành không gian đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp.  

Là một trong những dự án phát triển không gian công cộng được thực hiện trong giai đoạn 2022-2025, công viên TP. Sông Công hiện đã giải phóng mặt bằng đạt trên 50%. Công trình có quy mô diện tích 17,3ha, gồm các hạng mục: san nền, cấp thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, hệ thống giao thông nội bộ, cây xanh, vườn hoa, tiểu cảnh... Tổng kinh phí thực hiện là 220 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Sông Công: Dự án công viên TP. Sông Công không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất đô thị, đóng vai trò là “lá phổi xanh” điều hòa khí hậu cho khu vực trung tâm thành phố, mà còn là địa điểm tham quan, dừng chân đối với du khách. Công trình này cùng với Quảng trường 1-7 sẽ tạo thành một quần thể văn hoá xứng tầm với đô thị loại II. Do đó, thành phố quyết tâm hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ đề ra.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 17/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý và thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị, trên cơ sở rà soát quỹ đất công, TP. Sông Công đã đề xuất xây dựng 2 khu công viên, cây xanh, vườn hoa công cộng theo mô hình tự quản tại tổ dân phố 6, phường Mỏ Chè (diện tích trên 2.500m2) và tổ dân phố Cầu Sắt, phường Bách Quang (diện tích trên 2.200m2).  

Hiện nay, các dự án trên đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, hệ thống cây xanh, thảm cỏ; lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời và bàn giao cho phường, tổ dân phố quản lý, bảo vệ và duy tu thường xuyên.

Bà Trần Thị Lan, người dân tổ dân phố Cầu Sắt, hứng khởi: Từ khi vườn hoa công cộng được hình thành cùng với việc trang bị đầy đủ bộ dụng cụ thể thao ngoài trời đã đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Nhờ đó, hoạt động cộng đồng trong tổ dân phố thêm gắn kết.

Hiện nay, TP. Sông Công có 7 khu vực sử dụng cho sinh hoạt công cộng, gồm: quảng trường 1-7; công viên Hòa Bình; Trung tâm văn hóa thể thao thành phố; Trung tâm văn hóa Công ty CP Phụ tùng máy số 1; Nhà văn hóa công nhân; Sân vận động thành phố; Nhà thi đấu thành phố.

Cùng với đó, hệ thống cây xanh dọc các tuyến đường nội thị cũng được đầu tư đồng bộ và thường xuyên được chỉnh trang. Ngoài các công viên cây xanh, vườn hoa công cộng, thảm cỏ, thành phố còn có nhiều không gian mặt nước, đồi, núi trong đô thị tạo cảnh quan, bản sắc riêng, đồng thời đóng góp cho khoảng trống, khoảng xanh của đô thị.

Thực tế cho thấy, các không gian công cộng không chỉ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe của người dân, nâng cao chất lượng sống mà còn góp phần phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững. Việc quy hoạch, quản lý tốt quảng trường, mảng xanh, công viên, khu phố đi bộ… cũng sẽ là yếu tố giúp TP. Sông Công thu hút các nguồn lực đầu tư hiệu quả hơn.