Tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Định Hóa

Thu Hằng 18:31, 22/03/2023

Chiều 22/3, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị với các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 (viết tắt là Ban Chỉ đạo) nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của UBND huyện Định Hóa: Năm 2022, có thêm 5 xã của huyện (gồm Phú Tiến, Định Biên, Bình Yên, Điềm Mặc, Tân Dương) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hoàn thành đúng tiến độ theo Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn NTM vào năm 2023 (Đề án), đưa tổng số xã trong toàn huyện đạt NTM lên 16/22 xã.

Năm 2023, huyện phấn đấu 6 xã còn lại đạt chuẩn NTM; 3 xã đạt MTM nâng cao; thị trấn Chợ Chu đạt chuẩn đô thị văn minh; hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM và hỗ trợ nâng cao các tiêu chí đối với 8 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM trước năm 2022.

Về nguồn vốn thực hiện Đề án theo dự kiến là trên 1.940 tỷ đồng, đến nay đã xác định được 1.377 tỷ đồng, đạt trên 70% nhu cầu vốn. Trong đó, với nguồn vốn ngân sách từ các chương trình mục tiêu quốc gia và hỗ trợ của tỉnh, huyện đã phân bổ 697/866 tỷ đồng (đạt 80%); nguồn vốn từ các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị tài trợ đạt 303,5/697,5 tỷ đồng, đạt trên 43% theo cam kết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện hiện còn gặp nhiều khó khăn, như: Việc thực hiện tài trợ của một số bộ, ngành, nhà tài trợ còn chậm, chưa đúng cam kết; công tác tiếp nhận tài trợ của huyện còn lúng túng, vướng mắc. Do thời gian thực hiện và hoàn thành mục tiêu Đề án ngắn, đòi hỏi phải huy động sự đóng góp, đối ứng khá lớn của nhân dân, trong khi tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của huyện còn cao, nên việc thực hiện một số tiêu chí còn khó khăn. Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM do không còn được hỗ trợ nên tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hiện đạt thấp (mới đạt trên 62%)…

Lãnh đạo huyện Định Hóa đề xuất, kiến nghị 10 nội dung liên quan đến việc thực hiện các tiêu chí chung của huyện và một số tiêu chí cụ thể của các xã.
Lãnh đạo huyện Định Hóa đề xuất, kiến nghị 10 nội dung cụ thể nhằm hoàn thành toàn diện các tiêu chí theo mục tiêu của Đề án xây dựng huyện NTM.

Tại Hội nghị, lãnh đạo huyện Định Hóa đã đề xuất, kiến nghị 10 nội dung cụ thể nhằm hoàn thành toàn diện các tiêu chí theo mục tiêu của Đề án. Trên cơ sở này, theo yêu cầu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo (cũng là lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh) đã làm rõ những kết quả đạt được trong xây dựng NTM của huyện Định Hóa theo Đề án. Đồng thời, đưa ra lộ trình và giải pháp hỗ trợ huyện hoàn thành các tiêu chí còn lại từ nay đến cuối năm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu kết luận tại Hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đánh giá cao nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo trong thời gian qua, nhờ đó việc thực hiện Đề án của huyện Định Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu Đề án, hiện còn rất nhiều việc phải làm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các sở, ngành, địa phương cần thống nhất nhận thức coi xây dựng NTM - 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia, là một trong những nhiệm vụ chính trị số 1 của địa phương cũng như của tỉnh. Trong đó, việc hoàn thành Chương trình xây dựng NTM ở huyện Định Hóa trong năm 2023 cần được đặc biệt ưu tiên. 

Đối với những đề xuất, kiến nghị của huyện Định Hóa trong thực hiện từng tiêu chí, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện. Việc phối hợp, tổ chức thực hiện phải rõ lộ trình, thời gian cụ thể hoàn thành. Trong quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời với lãnh đạo UBND tỉnh để được giải quyết…