Cựu chiến binh Đại Từ chung sức xây dựng nông thôn mới

Lưu Phượng 08:20, 17/04/2023

Hưởng ứng phong trào thi đua “Đại Từ quyết tâm chung sức xây dựng huyện nông thôn mới”, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn đã gương mẫu đi đầu, tích cực tham gia với nhiều phần việc thiết thực, cụ thể. Qua đó góp phần cùng địa phương đạt các tiêu chí nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

CCB xóm Núi xã Văn Yên (Đại Từ) đi tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông.
Các CCB xóm Núi, xã Văn Yên (Đại Từ) đi tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông.

Ông Ngô Quang Học, Chủ tịch Hội CCB huyện Đại Từ, cho biết: Hội CCB huyện hiện có 10.795 hội viên, sinh hoạt tại 35 cơ sở hội. Là tổ chức có nhiều hội viên nên chúng tôi có điều kiện thuận lợi khi triển khai các phong trào hoạt động của Hội cũng như của địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên tuyền cho hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào, các cấp Hội đã triển khai nhiều công trình, phần việc cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương và khả năng của CCB cơ sở. Trong đó, nổi bật là hoạt động hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng, phúc lợi xã hội.

Đơn cử như ở xã Văn Yên, thực hiện Đề án xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, địa phương đang triển khai mở rộng đường giao thông trục xóm, liên xóm theo tiêu chí mới, từ 3m lên 6m. Đồng chí Lưu Sỹ Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Văn Yên, cho hay: Đây là nhiệm vụ cấp thiết và khá nặng nề đối với xã Văn Yên. Song nhờ sự tích cực tuyên truyền, vận động và gương mẫu đi đầu của các tổ chức đoàn thể, trong đó có vai trò quan trọng của Hội CCB, người dân đã đồng tình ủng hộ cao. Hiện toàn xã có 9/15 xóm đã giải phóng xong mặt bằng, với 347 hộ tham gia hiến trên 11.000m2. Trong số này, có 51 hội viên CCB, hiến trên 1.700m2 đất các loại và tài sản trên đất. 

Hay như tại xã Tiên Hội, địa phương được chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Hội CCB xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động hội viên và nhân dân hiến trên 7.000m2  đất để xây dựng gần 5km đường bê tông; đóng góp trên 3 tỷ đồng xây dựng nhà văn hoá xóm.

Không chỉ ở Văn Yên, Tiên Hội mà tại các xã khác trên địa bàn huyện, khi địa phương có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao, hầu hết hội viên đều sẵn sàng hiến đất, đóng góp công sức, tiền của vì phong trào chung. Giai đoạn 2017-2022, toàn huyện Đại Từ có gần 700 hội viên tham gia hiến trên 111.000m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công để tham gia tu sửa, nâng cấp đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng khác.

Bên cạnh đó, để góp phần cùng địa phương sớm hoàn thiện tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo, cán bộ, hội viên CCB cũng hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển mô hình kinh tế phù hợp với thế mạnh địa phương. Hiện nay, toàn Hội có 128 doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã, với nhiều ngành nghề khác nhau, tạo việc làm cho hơn 600 lao động. 

Các cấp Hội CCB cũng có nhiều hình thức trợ giúp hội viên nghèo vươn lên, như: hỗ trợ vay vốn, con giống; trang bị kiến thức; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hội viên… Trong 5 năm qua, Hội CCB huyện Đại Từ và các xã, thị trấn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được 57 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho trên 2.500 lượt hội viên, nhân dân; nhận uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 2.765 hộ vay, với tổng dư nợ trên 139 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ hội viên khá, giàu toàn Hội chiếm gần 50%; số hộ nghèo giảm xuống còn 226 hộ (giảm 2,34% so với năm 2017).

Ngoài ra, các cấp Hội CCB tham gia phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức đoàn thể để giải quyết những vấn đề nảy sinh ở cơ sở, góp phần thực hiện tiêu chí về đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Đến nay, huyện Đại Từ có 27/29 xã đạt chuẩn nông thôn mới và thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của các hội viên CCB.