Quy hoạch tỉnh: Định hướng chiến lược cho Thái Nguyên phát triển bền vững

Quốc Tuân - Hồng Tâm 16:15, 23/04/2023

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Thái Nguyên đã sớm hoàn thiện quy hoạch tỉnh và là địa phương thứ 5 trên cả nước, thứ 2 trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Hiện nay, tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện để Quy hoạch sớm đi vào cuộc sống.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan khu trưng bày hệ thống bản đồ Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Lăng Khoa
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan khu trưng bày hệ thống bản đồ Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Lăng Khoa

Xây dựng Thái Nguyên ngày càng hạnh phúc, sung túc

Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/3/2023 tại Quyết định số 222/QĐ-TTg. Phạm vi, ranh giới quy hoạch gồm toàn bộ tỉnh Thái Nguyên, với tổng diện tích tự nhiên 352.196ha, 9 đơn vị hành chính (gồm 3 thành phố và 6 huyện).

Quan điểm của Quy hoạch đảm bảo phù hợp với định hướng, tầm nhìn phát triển đất nước, với mục tiêu tổng quát: Phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, toàn diện, bền vững; xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc, thân thiện, trở thành một trong những tỉnh phát triển ở miền Bắc…

Đến năm 2025, Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội. Đến năm 2030, tỉnh trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao; trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe; trung tâm du lịch; trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ.

 

Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu xây dựng Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh, có bản sắc; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước; nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng…

Quy hoạch tỉnh đã vạch ra phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực và phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội; phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn và các khu chức năng; phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kết cấu hạ tầng xã hội; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai…

Đề cập về Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên, các chuyên gia đánh giá cao phương pháp tiếp cận, số liệu minh chứng, khả năng phân tích tiềm năng, lợi thế của tỉnh, thể hiện khát vọng phát triển nhanh, hiện đại, bền vững.

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh: Có thể khẳng định, Quy hoạch tỉnh là cơ sở quan trọng, là “kim chỉ nam” để các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn tỉnh; là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, văn minh… tỉnh Thái Nguyên. Để thực hiện tốt quy hoạch, chúng ta có rất nhiều việc phải triển khai và cũng không ít khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực, nhiệt huyết, quyết tâm cao hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải: Thái Nguyên sẽ tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Các cấp, các ngành cần chủ động nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, vừa để bảo đảm quy hoạch được triển khai trong thực tế, vừa tận dụng tối đa nguồn lực thực hiện.

Hiện thực hóa những mục tiêu lớn

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành khẩn trương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện quản lý quy hoạch, tham mưu đề xuất và tổ chức triển khai các nội dung theo quy hoạch tỉnh gắn với chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tiếp tục phát huy đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi, huy động các nguồn lực để thực hiện Quy hoạch tỉnh… Đây là những chỉ đạo rất quan trọng để các ngành tập trung thực hiện Quy hoạch tỉnh chính xác, đúng định hướng và quy định của pháp luật.

Đồng chí Hà Văn Dương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhấn mạnh: Ngay sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức công khai Quy hoạch và xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai. Trên cơ sở đó kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực vào tỉnh. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương triển khai quy hoạch đảm bảo đúng tiến độ; đẩy nhanh các dự án, nhất là dự án tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ lúc này, các ngành, địa phương đã bắt tay vào triển khai Quy hoạch, phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có với mục tiêu xây dựng ngành, địa phương phát triển. Đồng chí Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để đạt mục tiêu đến năm 2030, Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh có sản xuất công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, ngành Công Thương sẽ tập trung tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng điện, thương mại và công nghiệp; thực hiện hiệu quả phương án phát triển các cụm công nghiệp đã được phê duyệt.

Đồng chí Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, khẳng định: Địa phương bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ theo Luật Quy hoạch. Đáng chú ý là tiếp tục tập trung vào 3 đột phá đã đề ra trong Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 là phát triển chè - cây nông nghiệp chủ lực; đầu tư kết cấu hạ tầng, đô thị và đẩy mạnh phát triển quy hoạch, gắn du lịch với lĩnh vực thể thao, dịch vụ.

Kết cấu hạ tầng đô thị TP. Thái Nguyên thường xuyên được đầu tư, tạo nên diện mạo hiện đại.
Kết cấu hạ tầng đô thị TP. Thái Nguyên thường xuyên được đầu tư, tạo nên diện mạo hiện đại.

Việc triển khai quy hoạch cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, các nhà quản lý, lãnh đạo đến nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Phổ Yên, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại, phấn khởi nói: Đây là thông tin rất đáng mừng cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên. Bản thân doanh nghiệp trên địa bàn TP. Phổ Yên cũng được hưởng lợi khi có cơ hội tăng cường kết nối, hợp tác với các nhà đầu tư lớn, từ đó thúc đẩy sản xuất và giao thương.

Có thể khẳng định, Quy hoạch tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tỉnh Thái Nguyên thống nhất cao về nhận thức, hành động, tổ chức triển khai thực hiện, tạo động lực mới, khí thế mới vì một Thái Nguyên phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Vai trò, vị thế của quy hoạch tỉnh trong hệ thống quy hoạch

Quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong phát triển đất nước nói chung và được xác định là một trong những động lực tăng trưởng. Chính vì vậy, để tạo được động lực tăng trưởng mới, khai thác hết tiềm năng cho phát triển, quy hoạch cần phải dài hơi và đi trước một bước; phải coi quy hoạch là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch đang được triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đây là một khâu quan trọng trong hệ thống quy hoạch quốc gia, là công cụ quản lý tổng hợp về quy hoạch phát triển trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Khác với Quy hoạch tổng thể quốc gia được thực hiện trên không gian toàn quốc và nghiên cứu sâu theo các ngành, lĩnh vực, quy hoạch tỉnh thực hiện trên một địa bàn nhỏ hơn và có ranh giới cụ thể. Điều này giúp đưa ra các định hướng, chiến lược cho chính quyền tỉnh trong thời kỳ quy hoạch. Đồng thời, quy hoạch tỉnh cũng sẽ được quản lý, giám sát và triển khai tốt hơn so với quy hoạch vùng do gắn liền với một chính quyền địa phương.

Với yêu cầu tích hợp cao, cũng như phải đưa ra được các định hướng, chiến lược cho chính quyền cấp tỉnh, quy hoạch tỉnh sẽ là một quy hoạch đồ sộ cần sự tham gia và cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các ngành, lĩnh vực và cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Cũng vì tính chất bao trùm nên các kỳ vọng về việc quy hoạch tỉnh giúp giải quyết mọi vấn đề về phát triển địa phương thường sẽ được đặt ra khi lập quy hoạch.