Công an tỉnh Thái Nguyên “về đích sớm” cấp căn cước công dân gắn chíp

Triệu Huấn (Công an tỉnh) 15:06, 30/05/2023

Công an tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành “về đích sớm” chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp kèm tài khoản định danh điện tử; sớm hơn 03 ngày so với Kế hoạch Giám đốc Công an tỉnh đề ra và sớm hơn 65 ngày so với lộ trình trước đó dự kiến hoàn thành vào ngày 30/7/2023. Một “chiến dịch” có sự vào cuộc quyết liệt của toàn lực lượng, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao, trong đó nòng cốt, tiên phong là lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an cấp xã.

Công an huyện Định Hóa thu nhận hồ sơ CCCD cho người già yếu trên địa bàn.
Công an huyện Định Hóa thu nhận hồ sơ CCCD cho người già yếu trên địa bàn.

Với mục tiêu “về đích sớm” chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp kèm tài khoản định danh điện tử, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương mở “chiến dịch” cao điểm cấp CCCD, huy động tối đa phương tiện, thiết bị máy móc và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ xuống từng xã, phường, thị trấn, các tổ, thôn, xóm, bản để thu nhận hồ sơ CCCD và tạo lập tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an toàn tỉnh và công an các xã, phường, thị trấn đã tiến hành rà soát, lập danh sách toàn bộ công dân chưa được cấp CCCD, nắm rõ nhân thân, hoàn cảnh, tình trạng sức khỏe cụ thể của từng trường hợp để có phương pháp, cách thức thu nhận hồ sơ hiệu quả; bố trí nhân lực, vật lực, giao chỉ tiêu mỗi ngày một máy phải thu nhận ít nhất 100 trường hợp; ưu tiên địa bàn vùng cao, miền núi, gia đình chính sách, người già neo đơn, người mắc bệnh không có khả năng đi lại.

Đối với những công dân không có mặt tại địa bàn, công an các phường, xã, thị trấn tiến hành thu thập thông tin, xác định nơi cư trú và liên lạc với gia đình, người thân để vận động, tạo điều kiện cho công dân đến cơ quan Công an làm CCCD; thậm chí còn bố trí tổ công tác lưu động đến tận nơi cư trú của công dân để thu nhận hồ sơ CCCD.

Công an TP. Phổ Yên thu nhận hồ sơ CCCD của công dân đang cư trú tại Hà Nội.
Công an TP. Phổ Yên thu nhận hồ sơ CCCD của công dân đang cư trú tại Hà Nội.

Trong quá trình thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử và làm sạch dữ liệu dân cư “đúng-đủ-sạch-sống”, nhiều đơn vị đã chủ động, linh hoạt có những biện pháp, cách làm phù hợp với tình hình, đặc điểm địa bàn và khung thời gian sinh hoạt của người dân để đảm bảo đạt kết quả cao nhất, kể cả làm ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 vừa qua, thời tiết mưa dông, ngập lụt, đường xá đi lại khó khăn, lầy lội, nhất là ở địa bàn nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, với tinh thần khắc phục mọi khó khăn, sáng tạo, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã tận dụng tối đa thời gian, làm việc không ngừng nghỉ, không quản mưa lũ, trèo đèo, lội suối để đến được với bà con.

Có những câu chuyện chắc rằng chỉ thấy được trong “chiến dịch” này như: Có công dân đề nghị cán bộ phải trực tiếp cắt tóc cho mình mới chịu làm CCCD; có người bị liệt nằm tại chỗ thì CBCS giúp họ vệ sinh cá nhân xong mới thu nhận được hình ảnh khuôn mặt và vân tay; hoặc có những trường hợp thiểu năng trí tuệ, hạn chế khả năng giao tiếp, thần kinh không ổn định, thấy người lạ thì trốn tránh, bất hợp tác… CBCS dành hàng tiếng đồng hồ để gần gũi động viên, chia sẻ và thuyết phục họ hợp tác thu nhận hồ sơ CCCD. 

Chiến sĩ Công an huyện Võ Nhai hỗ trợ người dân làm CCCD.
Chiến sĩ Công an huyện Võ Nhai hỗ trợ người dân làm CCCD.

Với sự đồng lòng quyết tâm cao của toàn lực lượng, đến ngày 27/5/2023, 09/09 đơn vị công an cấp huyện, 177/177 công an cấp xã đã hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện. Tiêu biểu như Công an các huyện, thành phố: Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên, Phú Lương.

Thành tích trên là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo của công an các đơn vị, địa phương. Ngoài việc vận dụng sáng tạo và tranh thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện, mỗi CBCS đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, không kể ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, vượt núi, băng rừng thực hiện thu thập, cập nhật, bổ sung dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” và cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân.

Ghi nhận những thành tích của lực lượng Công an, ngày 29/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Thư khen, chúc mừng và biểu dương thành tích của CBCS lực lượng Công an toàn tỉnh.

Kết quả trên cũng là tiền đề quan trọng để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tối ưu hóa các ứng dụng có quét mã QR trên thẻ CCCD, tạo nền tảng để người dân sớm được hưởng tiện ích thiết thực do thẻ CCCD mang lại.