Hà Châu “gỡ” khó trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Vi Vân 09:47, 16/05/2023

Quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào tháng 8 năm nay, xã Hà Châu (Phú Bình) đang dồn lực để thực hiện, trong đó ưu tiên “gỡ” những tiêu chí khó.

Gia đình bà Tạ Thị Tới ở xóm Củ thực hiện xử lý rác thải hữu cơ bằng chế phẩm IMO.
Gia đình bà Tạ Thị Tới ở xóm Củ thực hiện xử lý rác thải hữu cơ bằng chế phẩm IMO.

Ông Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng ủy xã Hà Châu, cho biết: Xác định xây dựng NTM là có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, vì thế, sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2016, chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao hơn nữa các tiêu chí đã đạt. Năm 2023, xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao với UBND huyện và phấn đấu cơ bản hoàn thành vào tháng 8 tới. Để làm được điều này, chúng tôi rà soát, đánh giá các tiêu chí, đề ra lộ trình thực hiện cụ thể; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự tham gia đóng góp sức người, sức của, sự đồng thuận từ phía người dân.

Một trong những tiêu chí khó mà xã Hà Châu đang tích cực “gỡ” là Môi trường. Hiện, trên địa bàn xã chưa có khu vực thu gom, trung chuyển chất thải sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại theo quy định, đa phần các hộ dân vẫn tự xử lý rác thải tại gia đình bằng nhiều hình thức.

Để giải quyết tình trạng này, địa phương đang xây dựng 3 điểm tập kết rác thải tại ngã 3 đường Vành đai V, đầu chợ Đò (xóm Ngói) và dốc Cống trùng (xóm Trầm Hương), đồng thời ký hợp đồng với Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện vận chuyển rác thải về điểm xử lý theo quy định, hướng tới trên 80% chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại của địa phương được thu gom, xử lý (hiện đạt 75%).

Cùng với đó là giao Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với các xóm tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn của người dân. Chị Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hà Châu, thông tin: Chúng tôi đã và đang tích cực phối hợp với các xóm tuyên truyền đến hội viên và người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hội nghị ở xóm; hướng dẫn hội viên phân loại, xử lý rác thải tại nguồn qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; xây dựng xóm Củ làm điểm về phân loại rác thải hữu cơ, sử dụng chế phẩm sinh học IMO (chế phẩm giúp rác thải hữu cơ được xử lý nhanh hơn và không có mùi), với 30 hộ dân tham gia; hàng tuần ra quân vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm… Đến thời điểm này, xã đã có trên 80% số (khoảng 1.100/1.409 hộ) thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Bên cạnh tiêu chí Môi trường, xã Hà Châu cũng tập trung giải quyết vướng mắc trong thực hiện tiêu chí Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Hiện, địa phương có 2 hợp tác xã (HTX) hoạt động là HTX Dịch vụ chăn nuôi Hà Châu và HTX Chế biến và bảo tồn cây trám đen Hà Châu.

Tuy nhiên, HTX Dịch vụ chăn nuôi Hà Châu hoạt động chưa hiệu quả do đầu ra của sản phẩm bấp bênh, không ổn định. Còn đối với HTX Chế biến và bảo tồn cây trám đen Hà Châu, do mới được thành lập năm 2022 nên các sản phẩm chế biến từ quả trám đen của HTX chưa có thương hiệu.

Trong khi đó, theo quy định của Bộ tiêu chí NTM nâng cao, muốn đạt chuẩn về tiêu chí Tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn, địa phương phải có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn hoặc tương đương còn thời hạn.

Để tháo gỡ khó khăn này, xã Hà Châu đã và đang phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện quan tâm, hỗ trợ HTX Chế biến và bảo tồn cây trám đen xây dựng thương hiệu cho sản phẩm trám đen muối và nham trám (món ăn được chế biến từ trám đen, cá, thịt, vừng, lạc rang…) để nhiều người biết. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng cây trám đen thành vùng nguyên liệu tập trung, từ đó xây dựng các sản phẩm được chế biến từ quả trám đen tươi trở thành sản phẩm OCOP 3 sao.

Ngoài 2 tiêu chí khó là Môi trường, Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, một số chỉ tiêu trong các tiêu chí Giao thông, Văn hóa và Y tế cũng đang được xã Hà Châu tích cực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí (cùng với nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước) để hoàn thiện trong thời gian tới, như: Mở rộng 1km đường trục xã từ xóm Đắc Trung đi đường Vành đai V, đổ bê tông 2km đường trục xóm, ngõ xóm; lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở một số xóm...

Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí của các tổ chức đoàn thể và xóm; phân công đúng người, đúng việc, thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện… nhằm cơ bản hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao vào tháng 8 năm nay.