Không có hoạt động khai thác than trái phép tại mỏ Bá Sơn

Dương Hưng 15:09, 19/05/2023

Ngày 9/5, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng bài viết phản ánh về việc Công ty CP Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên khai thác than trái phép sau khi đã thực hiện đóng cửa Mỏ than Bá Sơn, nằm trên địa phận xã Cổ Lũng (Phú Lương) và xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên). Ngày 16/5, các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND huyện Phú Lương, UBND TP. Thái Nguyên đi kiểm tra thực tế.

Kết quả kiểm tra cho thấy, ngày 27/7/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2506/QĐ-UBND phê duyệt Đề án đóng cửa Mỏ than Bá Sơn tại xã Cổ Lũng (Phú Lương) và xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên), thời hạn đóng cửa mỏ là 3 năm. 

Theo Đề án đóng cửa mỏ, có 8 giếng khai thác than (trong đó có 4 giếng tại xã Cổ Lũng và 4 giếng tại xã Sơn Cẩm) phải thực hiện đổ nắp bê tông, xây rào chắn. Tại thời điểm kiểm tra, cả 8 giếng khai thác than đã được đổ nắp bê tông, xây rào chắn và không có hoạt động khai thác.

Một trong 8 giếng khai thác than tại Mỏ than Bá Sơn của Công ty CP Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên đã được đổ bê tông và xây rào chắn.
Một trong 8 giếng khai thác than tại Mỏ than Bá Sơn của Công ty CP Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên đã được đổ bê tông và xây rào chắn.

Tại hiện trường có 1 máy xúc và 3 xe ô tô đang bốc xúc, vận chuyển đất đá thải xuống đáy moong để san lấp, phục vụ đóng cửa mỏ. Bên cạnh đó, Công ty CP Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên cũng mở đường lên bãi thải thuộc xã Cổ Lũng để vận chuyển đất đá thải xuống đáy moong phục vụ việc san lấp theo Đề án đóng cửa mỏ đã được phê duyệt. Theo báo cáo của Công ty, tổng khối lượng đất đá thải phải thực hiện thi công san lấp là trên 400.000m3. Đến nay, đơn vị đã bốc xúc, vận chuyển từ bãi thải xuống moong được trên 300.000m3 đất đá, khối lượng còn lại phải thực hiện là trên 100.000m3.

Sau khi kiểm tra, Đoàn khẳng định, thông tin mà Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh về hoạt động khai thác than trái phép của Công ty CP Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên tại Mỏ than Bá Sơn là không chính xác. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Công ty đẩy nhanh tiến độ đóng của mỏ theo quy định, tháo dỡ lán trại ở đáy moong. Đồng thời, đề nghị huyện Phú Lương và TP. Thái Nguyên tăng cường kiểm tra việc thực hiện đóng cửa Mỏ than Bá Sơn.

Về vấn đề này, đại diện Công ty CP Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên cũng đã làm việc với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, cung cấp đầy đủ thông tin hồ sơ pháp lý và đề nghị Tạp chí cử đại diện đến kiểm tra thực tế. Sau đó, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có thông tin đính chính và xin lỗi Công ty vì đưa thông tin chưa chính xác.