Siết chặt quản lý vì sức khỏe người tiêu dùng

Vi Vân 07:33, 24/05/2023

Nhằm nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, thời gian qua, huyện Phú Bình quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn.

Cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành VSATTP tại cửa hàng sữa và thực phẩm Mạnh Chuyên, ở xóm Tây Bắc, xã Kha Sơn.
Cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành VSATTP tại cửa hàng sữa và thực phẩm Mạnh Chuyên, ở xóm Tây Bắc, xã Kha Sơn.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường tỉnh), cho biết: Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của huyện (Y tế, Kinh tế - Hạ tầng, Nông nghiệp và PTNT) và các xã, thị trấn tích cực tuyên tuyền, phổ biến pháp luật, đồng thời cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn ký cam kết. Cùng với đó, Đội cũng cử cán bộ tham gia Đoàn liên ngành của huyện tiến hành kiểm tra, giám sát về VSATTP đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Chị Tô Thị Chuyên, chủ cửa hàng kinh doanh sữa và thực phẩm ở xóm Tây Bắc, xã Kha Sơn, nói: Được các cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền, hướng dẫn, tôi luôn tuân thủ các quy định về đảm bảo VSATTP như yêu cầu đơn vị cung ứng phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm; đối với các sản phẩm có hạn sử dụng, tôi luôn nhập sản phẩm có hạn sử dụng dài, trường hợp sản phẩm gần hết hạn, tôi trả lại nhà sản xuất để nhập hàng mới; hàng hóa bày trên kệ, vị trí cao ráo…

Đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, khoảng 5 năm trở lại đây, công tác đảm bảo VSATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Phú Bình có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm (chủ yếu là cơ sở nhỏ lẻ, thuộc địa bàn các xã kinh tế - xã hội phát triển chậm) mắc các lỗi vi phạm như: Chưa duy trì các điều kiện trong kinh doanh thực phẩm (cơ sở vật chất, con người, bảo quản thực phẩm...); vi phạm về ghi nhãn hàng hóa, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Phú Bình đã nhắc nhở, đồng thời yêu cầu các cơ sở thực hiện nghiêm quy định về sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Huyện Phú Bình hiện có trên 2.400 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Từ năm 2022 đến hết quý I năm 2023, các ngành chức năng của huyện đã kiểm tra, giám sát 754 lượt cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 16 cơ sở, với số tiền phạt 46 triệu đồng.

Tính riêng trong tháng hành động vì ATTP (từ ngày 15-4 đến 15-5) năm nay, đã có 7 cơ sở vi phạm quy định về VSATTP được phát hiện, xử lý với số tiền phạt vi phạm hành chính gần 6 triệu đồng, hàng hóa buộc tiêu hủy trị giá hơn 1 triệu đồng.

Thời gian tới, cơ quan chức năng của huyện Phú Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh; làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm bắt thông tin về hoạt động, tàng trữ, buôn bán hàng hóa là thực phẩm để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn, xử lý thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc…