Ứng phó với nguy cơ sạt lở mùa mưa bão

Lương Hạnh 09:57, 04/05/2023

Sạt lở đất, đá là một trong những loại hình thiên tai nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Chính vì vậy, bước vào mùa mưa bão năm nay, tỉnh đã chủ động triển khai phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

Nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh bạt núi xây nhà, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá trong mùa mưa bão.
Nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh bạt núi xây nhà, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá trong mùa mưa bão.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 24 đơn vị, doanh nghiệp khai thác khoáng sản các loại như: Than, vàng sa khoáng, titan, quặng sắt, chì kẽm, thiếc, cao lanh… Thời gian qua, các đơn vị đã triển khai thực hiện quy định về quản lý vận hành hồ chứa quặng đuôi; xây dựng kế hoạch phòng chống tiên tai, tìm kiếm cứu nạn; bản đồ kế hoạch đổ thải; quy trình đổ thải và nội quy an toàn bãi thải. Tuy nhiên, tại các mỏ vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn cho người và công trình xung quanh.

Đơn cử như hiện nay, mỏ than Minh Tiến (Đại Từ) của Công ty CP Yên Phước đang được Bộ Công an phong tỏa, bảo vệ hiện trường để phục vụ điều tra. Lãnh đạo Công ty bị khởi tố nên không có người chỉ đạo, không có máy móc để thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho bãi thải của mỏ. Bãi thải của Công ty Than Khánh Hòa - VVMI cũng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sạt lở trong mùa mưa. Thời gian qua, Công ty đã có kế hoạch mở rộng khai trường, bãi đổ thải để phục vụ khai thác nhưng do còn vướng giải phóng mặt bằng nên nhiều hộ dân xã Phúc Hà (TP. Thái Nguyên) đang sinh sống cách chân bãi thải chỉ vài chục mét. Mỏ than núi Hồng cũng đã xuất hiện tình trạng sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn…

Trước thực trạng trên, Sở Công Thương đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát; tổ chức thanh, kiểm tra việc thực hiện yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quá trình quản lý, vận hành, sử dụng công trình, hạng mục công trình hạ tầng thuộc phạm vi quản lý; tiến hành rà soát, đánh giá, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh các điểm xung yếu và phương án bảo vệ.

Không chỉ ở các điểm, mỏ khai thác khoáng sản tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mà tại nhiều địa phương trong tỉnh, tình trạng người dân bạt núi, đồi để làm nhà cũng có khả năng xảy ra sạt lở đất, đá trong mùa mưa bão, nhất là ở các huyện: Định Hóa, Võ Nhai, Đồng Hỷ... Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm hộ dân san gạt mặt bằng để xây dựng nhà ở, công trình phụ, chăn nuôi dưới chân núi, đồi.

Ngoài ra, trên một số tuyến đường giao thông cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng sạt trượt, sụt taluy vào mùa mưa. Chính vì vậy, việc thực hiện các phương án phòng tránh sạt lở đất, đá, đảm bảo an toàn về người, tài sản trong mùa mưa bão đang được ngành chức năng triển khai quyết liệt.

Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đồng Hỷ, cho biết: Để người dân chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai, chúng tôi đã truyền tải các bản tin dự báo, nội dung chỉ đạo của huyện dưới nhiều hình thức như: Văn bản, điện thoại, tin nhắn, E.mail, Facebook, nhóm Zalo và trang thông tin điện tử của huyện. Ngoài ra, huyện cũng tổ chức cắm biển báo, bố trí lực lượng canh gác ở những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại các khu dân cư, đường giao thông.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, những năm gần đây, tình hình thời tiết, thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, sạt lở đất, đá tại nhiều khu vực trong tỉnh, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, bước vào mùa mưa năm 2023, tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, dự kiến một số tình huống có thể xảy ra và biện pháp ứng phó.

UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư, hoạt động ven sông suối, ngoài bãi sông, hầm mỏ, khu vực khai thác khoáng sản, khu vực có nguy sạt lở đất, lũ quét. Từ đó chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn khi xuất hiện thời tiết bất lợi. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, trang bị kiến thức cho người dân về cách nhận biết và phòng, tránh sạt lở đất nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.