Công đoàn ngành Xây dựng - Giao thông tỉnh: Chú trọng bảo đảm an toàn lao động

Vũ Công - Vân Thương 16:46, 21/06/2023

Công đoàn ngành Xây dựng - Giao thông tỉnh hiện có gần 3.000 đoàn viên, người lao động đang sinh hoạt ở 38 công đoàn cơ sở (CĐCS). Với đặc thù là những ngành nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động khi phải làm việc ngoài trời, trên cao, tại các tuyến đường giao thông... do vậy, trong những năm qua, việc đảm bảo an toàn lao động luôn được công đoàn Ngành phối hợp với bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm ngặt.

Đối với những công trình nhà cao tầng, cán bộ Công ty CP Xây dựng số II Thái Nguyên luôn giám sát chặt chẽ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.
Đối với những công trình nhà cao tầng, cán bộ Công ty CP Xây dựng số II Thái Nguyên luôn giám sát chặt chẽ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.

Cùng cán bộ Công ty CP Xây dựng số II Thái Nguyên chúng tôi đi thực tế tại một một số công trình xây dựng do Công ty thi công. Tại các công trình, chúng tôi nhận thấy Công ty đều lắp đặt các biển cảnh báo an toàn, hướng dẫn kỹ thuật, nội quy an toàn công trường; công nhân mặc đồ bảo hộ lao động theo quy định...

Vừa mặc xong chiếc áo bảo hộ lên người, anh Nguyễn Mậu Ngọ cho biết: Tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn lao động khi làm việc tại công trường. Bởi nếu không may xảy ra sự việc đang tiếc thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của chính mình và tiến độ của dự án.

Công ty CP Xây dựng số II Thái Nguyên ngoài 60 đoàn viên công đoàn hiện có còn thuê khoán thêm hàng trăm lao động làm việc trực tiếp tại các công trường, do vậy luôn đặt vấn đề an toàn lao động lên hàng đầu.

Ông Lê Hoàng Lương, Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật của Công ty, chia sẻ: Chúng tôi đều ký hợp đồng đối với những lao động làm việc trực tiếp tại công trường; phối hợp với các trung tâm đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép để đào tạo, tập huấn cho công nhân về an toàn vệ sinh lao động từ 3 đến 6 tháng một lần. Cùng với đó, các cán bộ quản lý tại công trường phải luôn nhắc nhở, hướng dẫn công nhân trang bị bảo hộ lao động...

Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao Thái Nguyên cũng luôn chú trọng đến công tác đảm bảo an lao động trong quá trình quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường.

Bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao Thái Nguyên, cho biết: Công ty hiện có 76/117 người là lao động trực tiếp. Những lao động trực tiếp ngoài việc được tham gia các lớp tập huấn về an toàn lao động, an toàn giao thông còn được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Đối với những khu vực có nguy cơ cao mất an toàn, chúng tôi bố trí rào chắn, biển báo hạn chế tốc độ, lắp đèn cảnh báo, dây phản quang, bố trí người phân luồng giao thông khi sửa chữa, nâng cấp...

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động có ý nghĩa quan trọng, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Vì vậy, Công đoàn ngành Xây dựng - Giao thông tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động.

Công đoàn Ngành thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho 100% cán bộ chủ chốt công đoàn cơ sở; hằng năm đều phối hợp kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động. Qua kiểm tra cho thấy, 100% đơn vị thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; đội ngũ an toàn vệ sinh viên đều được tham gia các lớp tập huấn; tổ chức các hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi...

Sự nỗ lực của các cấp công đoàn đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác an toàn vệ sinh lao động. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay không xảy vụ tai nạn lao động đáng tiếc nào tại các đơn vị, doanh nghiệp có công đoàn trực thuộc Công đoàn ngành Xây dựng - Giao thông tỉnh.