Cung ứng điện trong thế thiếu: Cùng chia sẻ khó khăn

Công Minh - Phương Thùy 10:27, 14/06/2023

Tình trạng thiếu nguồn cung ứng điện đang diễn ra trên khắp miền Bắc và không ngoại lệ tại Thái Nguyên. Trước tình trạng này, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) buộc phải cắt giảm lượng điện cung ứng trên địa bàn tỉnh, khiến một số khu vực bị mất điện, ngừng cung cấp điện, ảnh hưởng đến người dân.

Cán bộ Trung tâm Điều khiển xa - Điều độ (Công ty Điện lực Thái Nguyên) theo dõi, điều khiển hệ thống điện trên địa bàn toàn tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Điều khiển xa - Điều độ (Công ty Điện lực Thái Nguyên) theo dõi, điều khiển hệ thống điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Kinh doanh tại khu dân cư đông đúc, thời tiết lại nóng nực nên việc bị mất điện khiến gia đình bà Nguyễn Thị Hường, ở xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương (Phú Bình) “đứng ngồi không yên”. Bà Hường than thở: Nhà tôi kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó có một số hoạt động không thể thiếu nguồn điện. Bị cắt điện, gia đình tôi gặp không ít khó khăn.

Không chỉ nhà bà Hường, nhiều hộ kinh doanh, hộ dân trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng bởi việc bị mất điện, ngừng cung cấp điện luân phiên. Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn chịu thiệt hại do việc cắt điện.

Đại diện một công ty may cho biết: Có hôm, Công ty tôi bị mất điện từ khoảng 10 giờ sáng. Khi hỏi ngành Điện, chúng tôi được trả lời rằng sẽ cắt điện đến 17 giờ nên Công ty bố trí cho nhân viên ăn ca và về sớm. Tuy nhiên, đến 12 giờ lại có điện. Việc này gây bức xúc và ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp có hàng nghìn lao động như chúng tôi.

Khu vực trung tâm huyện Phú Lương đã được tắt đèn trang trí và cắt giảm đèn chiếu sáng công cộng nhằm tiết kiệm điện.

Tình trạng cắt điện thường xuyên xảy ra khiến người dân đặt câu hỏi: Việc cung ứng, phân phối điện trên địa bàn tỉnh diễn ra như thế nào?

Trả lời về vấn đề này, ông Phan Bá Trường, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Từ tháng 5/2023, trên cơ sở tình hình cung ứng điện của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, do thiếu hụt công suất nguồn dẫn đến tỉnh Thái Nguyên phải thực hiện phương án tiết giảm công suất nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị. Sở Công Thương đã trực tiếp làm việc và chỉ đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, điều chỉnh công suất điện phục vụ sản xuất nhằm phù hợp với công suất đã được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc phân bổ cho tỉnh.

Lãnh đạo Sở Công Thương nhấn mạnh, đơn vị đã chỉ đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên xác định, thông báo rõ kế hoạch ngừng, giảm cung ứng điện đối với các doanh nghiệp, để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp. Sở Công Thương cũng làm việc với UBND các huyện, thành phố để xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện.

Về vấn đề này, ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên, chia sẻ: Triển khai các phương án cung ứng điện theo từng giai đoạn do Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc phân bổ, PC Thái Nguyên đã lập phương án cung ứng điện, trong đó đưa ra kịch bản ở các tình huống khác nhau. Từ đó chỉ đạo, điều hành điện lực các huyện, thành phố; phối hợp, làm việc với khách hàng sử dụng điện lớn để cùng nhau chia sẻ trong tình hình khó khăn như hiện nay.

Ngành Điện thường xuyên kiểm tra các trạm biến áp, hệ thống điện nhằm bảo đảm cung ứng điện trong mùa nắng nóng.

PC Thái Nguyên đã phân nhóm khách hàng. Trong đó, với khách hàng sản xuất lớn, Công ty chia thành phụ tải 3a và 3b (3a là những phụ tải sản xuất công nghiệp lớn sử dụng công nghệ cao cần sự ổn định cung cấp điện; 3b là phụ tải lớn có mức độ yêu cầu cung cấp điện thấp hơn 3a), trên cơ sở đó làm việc cụ thể với khách hàng và xây dựng phương án cung ứng điện phù hợp nhất. Đối với những khách hàng quan trọng được UBND tỉnh phê duyệt, Công ty tập trung phối hợp thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Thời gian qua, PC Thái Nguyên đã làm việc, ký thỏa thuận điều chỉnh phương án cấp điện với 114 khách hàng sản xuất lớn.

Đối với phụ tải sinh hoạt, theo lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên, giải pháp vẫn là tập trung tuyên truyền tiết kiệm điện và có kế hoạch cung ứng điện phù hợp với công suất.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên thành thật xin lỗi các khách hàng bị ngừng cung cấp điện và mong mọi người dân, doanh nghiệp chia sẻ với ngành Điện trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Làm việc với các bộ phận chuyên môn về cung ứng, phân phối điện của Công ty Điện lực Thái Nguyên, chúng tôi được biết, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc chỉ cho phép toàn tỉnh Thái Nguyên được sử dụng điện dưới một ngưỡng nhất định. Nếu vượt ngưỡng này, ngành Điện bắt buộc phải thực hiện cắt giảm cung cấp điện ở một số khu vực trên địa bàn.

Lãnh đạo Sở Công Thương và Công ty Điện lực Thái Nguyên khuyến cáo, nếu tất cả khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh đều chung tay tiết kiệm, giảm lượng điện gia đình, doanh nghiệp mình sử dụng thì tình trạng ngừng cung cấp điện luân phiên sẽ được cải thiện.