Kho bạc Nhà nước tỉnh và TP. Thái Nguyên dẫn đầu Chỉ số DDCI năm 2022

Thu Hằng - Trường Sơn 18:33, 12/06/2023

Chiều 12-6, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022.

 

Quang cảnh Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố; thường trực các hội, hiệp hội doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh…

Các đại biểu dự Hội nghị.

Về phía Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có các đồng chí: Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI; Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế  VCCI, Giám đốc Dự án PCI Quốc gia.

Chương trình văn nghệ chào mừng Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy: PCI của Thái Nguyên năm 2022 đứng thứ 25/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 3 bậc so với năm 2021). Kết quả khảo sát PCI năm 2022 ghi nhận những cải thiện tích cực của một số chỉ số thành phần như: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; Tính minh bạch...

Bảng xếp hạng Chỉ số PCI năm 2022.
Bảng xếp hạng Chỉ số PCI năm 2022.

Đối với DDCI, đây là năm thứ hai Thái Nguyên triển khai khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cộng đồng DN đối với 32 đơn vị (gồm 9 huyện, thành phố và 23 sở, ban, ngành). Với thang điểm 100, tất cả các đơn vị đều đạt điểm số trên 80, thuộc nhóm xếp loại năng lực điều hành tốt.

Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục là đơn vị dẫn đầu Chỉ số DDCI khối các sở, ban, ngành, với 89,22 điểm; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có điểm số thấp nhất, 83,87 điểm.

Đối với khối huyện, thành, TP. Thái Nguyên là đơn vị có điểm số cao nhất, với 87,36 điểm; huyện Đồng Hỷ xếp thấp nhất, 84,18 điểm.

Bảng xếp hạng Chỉ số DDCI các sở, ban, ngành năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng khẳng định, kết quả chỉ số PCI và DDCI năm 2022 cho thấy sự quyết tâm của Thái Nguyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả của tỉnh.

Tuy nhiên, muốn PCI và DDCI ngày càng được cải thiện, mỗi chúng ta không chỉ cần sự nỗ lực, mà ngay lập tức phải thay đổi tư duy, hành động cụ thể, thiết thực. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải có tinh thần quyết liệt, sáng suốt, nắm chắc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị mình để lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt từ trên xuống dưới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Về phía cơ quan chuyên môn, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh khẳng định: Nhìn lại quá trình dài trong 18 năm PCI được tiến hành, Thái Nguyên là một trong những địa phương có sự tiến bộ rõ nét nhất. Sự tiến bộ này đã góp phần giúp Thái Nguyên đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế, như: Trở thành một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp lớn nhất cả nước; thuộc tốp đầu các địa phương về giá trị kim ngạch xuất khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp và thu ngân sách…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận cho lãnh đạo TP. Thái Nguyên - đơn vị có điểm DDCI cao nhất khối các huyện, thành phố năm 2022.

Nhân dịp này, đại diện VCCI giới thiệu và phân tích về Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của Thái Nguyên năm 2022. Đây là chỉ số tập hợp cảm nhận của DN và truyền tải tiếng nói của cả cộng đồng DN về chất lượng quản trị môi trường tới chính quyền các cấp. Năm 2022 - năm đầu tiên chỉ số này được công bố, Thái Nguyên đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện được xếp hạng chất lượng điều hành tốt, có điểm số xếp hạng 1-2-3.

Tại Hội nghị, đại diện Hiệp hội DN tỉnh đưa ra những kiến nghị về một số giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số PCI trong năm 2023 và những năm tiếp theo.