Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ:
Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường nội thị

Minh Phương 10:34, 06/06/2023

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 29/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng khu hành chính huyện Đồng Hỷ gắn với xây dựng xã Hóa Thượng thành đô thị trung tâm, giai đoạn 2021-2025, đến nay, một loạt các cơ quan hành chính của huyện đã được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, do chưa đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông nội thị, nên đã ảnh hưởng đến quá trình vận hành của bộ máy chính quyền và người dân đến giao dịch, làm việc.

Công trình Trụ sở làm việc Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai có tổng vốn đầu tư hơn 28 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ quý I-2023 nhưng hiện nay phải đi vào bằng đường tạm mượn một phần đất của dân
Công trình trụ sở Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai đã được đưa vào sử dụng từ quý I/2023 nhưng hiện nay phải đi vào bằng đường tạm mượn một phần đất của người dân.

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính (năm 2017), Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ và các công trình phụ trợ được xây dựng trên tổng diện tích 3,2ha. Đây được coi là khu hành chính hiện đại bậc nhất của tỉnh tính đến thời điểm hiện tại.

Hiện nay, Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 6 công trình, gồm: Trụ sở Huyện ủy - HĐND - UBND huyện và các công trình phụ trợ; công trình quảng trường và đường giao thông; trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự huyện; trụ sở Kho bạc Nhà nước Đồng Hỷ; trụ sở Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai; trụ sở Chi cục Thống kê khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai.

Ngoài ra, có 3 công trình đang được hoàn thiện để bàn giao đưa vào sử dụng, gồm các trụ sở: Công an, Tòa án nhân dân và Hạt Kiểm lâm huyện. Một số công trình khác đã khởi công xây dựng gồm các trụ sở: Chi cục Thi hành án dân sự, Đội Quản lý thị trường số 3, Bảo hiểm Xã hội huyện...

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng những công trình trụ sở trên góp phần ổn định hoạt động của các cơ quan Nhà nước trong điều hành, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và công dân đến giao dịch, làm việc sau khi chuyển địa giới hành chính.

Tuy nhiên, ngoài trụ sở làm việc mới của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện được đưa vào sử dụng thuận lợi, các công trình khác đang gặp những khó khăn nhất định trong vận hành do tuyến đường nội thị của Khu hành chính mới chưa được đầu tư xây dựng.

Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai, chia sẻ: Sau 18 tháng xây dựng, trụ sở làm việc của Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ  - Võ Nhai có diện tích trên 5.400m2, với tổng mức đầu tư hơn 28 tỷ đồng, đã được hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023. Nhưng do chưa có đường vào trụ sở nên hiện nay, đơn vị phải mượn tạm một phần đất của người dân để san lấp, lấy đường đi thuận lợi cho cán bộ, nhân viên và nhân dân đến làm việc.

Tương tự, một số công trình khác ở Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ cũng chưa có đường vào. Do vậy, mặc dù đã hoàn thành nhưng đơn vị chưa chuyển đến làm việc được, như: Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, UBND huyện Đồng Hỷ đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường nội thị Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ (giai đoạn 1) tại Quyết định số 3687/QĐ-UBND ngày 23/9/2022, với tổng mức đầu tư trên 120 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện (nguồn thu tiền sử dụng đất) và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Tuyến đường có tổng chiều dài 2,4km. Hiện nay, Dự án đã được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế, bản vẽ thi công. Huyện Đồng Hỷ đang chuẩn bị kế hoạch tổ chức đấu thầu, dự kiến khởi công trong quý III năm nay. Tuy nhiên, do nguồn lực của địa phương còn hạn chế nên đến nay, huyện mới chỉ bố trí vốn cho công trình được 13,4 tỷ đồng để thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư và khởi công Dự án.

Từ thực tế này, huyện Đồng Hỷ mong muốn các cấp, ngành chức năng của tỉnh quan tâm hỗ trợ nguồn lực để đảm bảo hoàn thành Dự án, đồng bộ về kết cấu hạ tầng tại Khu hành chính mới. Từ đó không chỉ giúp các cán bộ, công chức yên tâm làm việc, phục vụ nhân dân, mà còn giúp bộ máy chính quyền vận hành đồng bộ, thống nhất.