Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án

Hạ Liên 15:13, 25/07/2023

Ngày 25-7, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo, tham mưu giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án do Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh thực hiện.

 

Theo báo cáo của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, tính đến ngày 24-7, giá trị giải ngân của Ban là 173/616 tỷ đồng, bằng 28,13% kế hoạch vốn được giao. Tuy nhiên, nếu tính cả một số dự án đã có khối lượng và đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định gửi Kho bạc Nhà nước tỉnh thì tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 50%.

Trong quá trình triển khai, bên cạnh những dự án cơ bản đảm bảo tiến độ, có dự án gặp khó khăn, vướng mắc về xác định nguồn gốc đất, tài sản trên đất nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư; việc xây dựng khu tái định cư phục vụ các dự án còn chậm; công tác phối hợp giải quyết hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng có lúc chưa kịp thời; một số người dân cố tình chây ỳ, không hợp tác; nhiều vật tư, vật liệu, thiết bị công trình không có trong công bố giá theo tháng của liên sở Xây dựng - Tài chính nên phải thực hiện thẩm định giá; một số dự án phải thực hiện cấp phép khai thác đất thừa làm vật liệu san lấp nên mất nhiều thời gian…

Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.
Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương đã làm rõ thực trạng, nguyên nhân và đưa ra giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đưa ra.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh quan tâm phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để kịp thời trao đổi và giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Đồng chí giao Sở Xây dựng ban hành kịp thời, đầy đủ số lượng giá các loại vật tư, vật liệu xây dựng, thiết bị công trình; quan tâm tháo gỡ những vướng mắc đã được chỉ ra. Sở Tài nguyên - Môi trường sớm tham mưu để thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác đất thừa làm vật liệu san lấp ở một số dự án. Sở Kế hoạch - Đầu tư thực hiện rà soát, cân đối, đề xuất điều chỉnh nguồn vốn giữa các dự án, công trình, chủ đầu tư sao cho phù hợp, đúng quy định, trên nguyên tắc đơn vị nào làm nhanh thì điều chỉnh sang... nhằm giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo kế hoạch được giao.