Gỡ "nút thắt" trong giải phóng mặt bằng ở Đồng Hỷ

Minh Phương 09:59, 21/07/2023

Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ trọng tâm trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2021-2023, huyện Đồng Hỷ đã GPMB thực hiện 15 dự án, với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 300ha, liên quan đến gần 1.000 hộ gia đình, cá nhân. Nhờ tích cực tuyên truyền và nắm bắt thực tế, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn với cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhiều dự án đã được triển khai đúng tiến độ.

Khu tái định cư Gò Cao (thị trấn Hoá Thượng) được đầu tư hạ tầng hiện đại, đồng bộ.
Khu tái định cư Gò Cao (thị trấn Hóa Thượng) được đầu tư hạ tầng hiện đại, đồng bộ.

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, khẳng định: Huyện đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường rà soát, xây dựng kế hoạch tiến độ đối với từng khu vực, từng hộ dân thuộc dự án; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, hiệu quả của các dự án.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch và dân chủ; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương.

Điển hình như Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên tại thị trấn Trại Cau do Công ty TNHH Xây dựng mỹ thuật Thiên Phúc làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 55,6ha, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, liên quan đến 140 hộ dân có đất và tài sản trên đất. Sau gần 2 năm triển khai giai đoạn I, Dự án đã cơ bản được GPMB và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các hạng mục, dự kiến tháng 12 năm nay sẽ đi vào hoạt động.

Với các dự án khu dân cư đang được triển khai trên địa bàn, huyện Đồng Hỷ thường xuyên chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Có thể kể đến các dự án khu dân cư có diện tích cần GPMB lớn ở thị trấn Hóa Thượng, như: Khu dân cư Gò Cao 1 có tổng diện tích 5,8ha, với 81 hộ bị ảnh hưởng; Khu dân cư Hồng Thái giai đoạn 2 có tổng diện tích thu hồi 6,89ha, 150 hộ bị ảnh hưởng; Khu dân cư Ấp Thái có diện tích 9,8ha, 102 hộ bị ảnh hưởng...

Tuy nhiên, thực tế công tác GPMB trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vẫn tồn tại một số khó khăn. Bà Lâm Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, cho biết: Một số chủ đầu tư có hiện tượng chia nhỏ giai đoạn thực hiện dự án; việc cung cấp các hồ sơ để thực hiện còn chậm, bố trí không đủ kinh phí để chi trả tiền đền bù cho nhân dân khi đã có quyết định phê duyệt phương án, dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB. Thậm chí, một số chủ đầu tư tự ý mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nhân dân trong vùng dự án với giá thấp hơn giá bồi thường, song không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý...

Đơn cử như Dự án chăn nuôi lợn, gà công nghệ cao kết hợp trồng cây lâu năm và sản xuất phân vi sinh của Công ty TNHH MTV Trọng Khôi tại xã Minh Lập. Dự án có quy mô trên 300ha, liên quan đến 472 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, trong đó có 90 hộ phải di chuyển chỗ ở. Đến nay, Dự án đã được UBND huyện Đồng Hỷ tiến hành kê khai kiểm đếm 180ha; ban hành các quyết định thu hồi đất và 7 quyết định phê duyệt phương án, dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB với tổng kinh phí trên 105 tỷ đồng, tương ứng với diện tích 94,8ha. Tuy nhiên, sau nhiều lần đôn đốc, đến tháng 12/2022, Công ty mới bố trí kinh phí chi trả cho 25 hộ với số tiền 15,2 tỷ đồng, tương ứng với diện tích 18ha. Diện tích còn lại phải tạm dừng do chủ đầu tư không có kinh phí thực hiện.

Ngoài ra, do công tác quản lý đất đai ở một số xã, thị trấn còn nhiều bất cập nên việc xác định nguồn gốc đất, tính pháp lý của đất đai, tài sản còn khó khăn, kéo dài. Cá biệt, do nhận thức và ý thức chấp hành chính sách pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao cũng ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường GPMB.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung thực hiện và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục tăng cường vận động nhân dân nhanh chóng bàn giao đất để triển khai thực hiện các dự án. Qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển” - Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ Vũ Quang Dũng nhấn mạnh.