Nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ

Linh Lan 08:43, 03/07/2023

Nhằm chủ động phòng ngừa “giặc lửa”, lực lượng Công an đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều giải pháp tích cực. Đáng chú ý là công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức, ngoài lý thuyết là phần “cầm tay, chỉ việc” còn có hoạt động diễn tập, xử lý các tình huống về phòng, cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tham gia diễn tập tại Tổ liên gia an toàn PCCC xóm Cây Thị, xã Tức Tranh (Phú Lương).
Cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tham gia diễn tập tại Tổ liên gia an toàn PCCC xóm Cây Thị, xã Tức Tranh (Phú Lương).

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an từ tỉnh đến xã đã tổ chức nhiều hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; phối hợp với các địa phương tổ chức 265 lớp tuyên truyền, tập huấn kiến thức về PCCC và kỹ năng thoát nạn với gần 40 nghìn lượt người tham gia. Trong kỳ, lực lượng chức năng cũng đã huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 709 cán bộ công an cấp xã và trên 3.200  người là lực lượng PCCC của hơn 100 cơ sở, đơn vị.

Ngoài các hội nghị, buổi tập huấn thông thường, lực lượng Công an cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức thành công nhiều buổi diễn tập về PCCC&CNCH nhằm nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống khi có cháy nổ xảy ra.

Điển hình như TP. Thái Nguyên. Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức diễn tập 3 phương án PCCC&CNCH đối với khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao tại tổ 10, phường Cam Giá; tổ 5, phường Tân Thịnh và Tổ liên gia an toàn PCCC Gia Bẩy, phường Đồng Bẩm.

Lực lượng PCCC cơ sở phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) thực hiện thành thạo phương tiện chữa cháy tại một buổi diễn tập.
Lực lượng PCCC cơ sở phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) thực hiện thành thạo phương tiện chữa cháy tại một buổi diễn tập.

Cụ thể như ở phường Cam Giá, tình huống giả định là do sự cố chập hệ thống điện nên đám cháy đã xảy tại kho chứa hàng (giấy, bao nilong) của Doanh nghiệp tư nhân Quang Dương ở tổ 10, khiến 2 nhân viên bảo vệ bị mắc kẹt, ngạt khói. Đám cháy bùng phát nhanh, xuất hiện nhiều khói, khí độc lan ra khu vực và có xu hướng cháy lan toàn bộ kho.

Phát hiện sự việc, lực lượng bảo vệ của Công ty nhanh chóng chạy ra ngoài tri hô, gõ kẻng báo động và báo cháy cho Giám đốc Công ty, Đội trưởng Đội dân phòng, Chủ tịch UBND phường cùng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số máy 114.

Các lực lượng đã kịp thời có mặt để dập tắt đám cháy, di chuyển tài sản và nạn nhân bị ngạt khói đến nơi an toàn. Cuộc diễn tập diễn ra thành công, đảm bảo mục đích và an toàn cho mọi người.

Ông Bùi Sỹ Dân, Giám đốc Công ty TNHH Quang Dương, cho biết: Xác định phòng ngừa cháy nổ là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh nên hàng năm chúng tôi đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập huấn cho lực lượng PCCC của đơn vị. Buổi diễn tập PCCC&CNCH vừa qua càng khiến chúng tôi nâng cao nhận thức về PCCC.

Còn anh Trần Trọng Nhất, Đội trưởng Đội PCCC của Công ty TNHH Ô tô Hoàng Hải, tổ 5, phường Tân Thịnh, chia sẻ sau buổi diễn tập tại đơn vị: Tình huống diễn tập rất thực tế, giúp chúng tôi linh hoạt áp dụng và có kỹ năng xử lý tốt hơn nếu xảy ra sự cố cháy nổ. Thông qua diễn tập, chúng tôi biết cách phối hợp chặt chẽ hơn với các lực lượng chuyên nghiệp để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản nếu chẳng may xảy ra cháy nổ.

Không riêng TP. Thái Nguyên, thời gian qua, nhiều địa phương, doanh nghiệp như TP. Sông Công, huyện Phú Lương, Định Hoá, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo, Honda Ôtô Thái Nguyên - Cam Giá, Bệnh viện A Thái Nguyên… cũng chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công các buổi diễn tập PCCC&CNCH. 

Đồng chí Phan Thanh Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: Các hoạt động diễn tập được chúng tôi chỉ đạo có nội dung sát với thực tiễn và hoàn cảnh cháy nổ có thể xảy ra. Qua diễn tập, chúng tôi thấy lực lượng PCCC ở cơ sở đã nắm tốt nội dung về PCCC và xử lý tốt tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”.

6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ cháy lớn nhỏ, gây thiệt hại về tài sản hơn 6,2 tỷ đồng, rất may không có thiệt hại về người. Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu liên quan đến sự cố về điện và sơ suất khi sử dụng lửa của các cá nhân, tổ chức. Lực lượng của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức cứu chữa 26 vụ, còn 2 vụ cháy do lực lượng dân phòng và người dân tự khống chế, dập tắt.