Nỗi lo sập cầu Đồng Chung

Thu Huyền 09:28, 13/07/2023

Năm 2008, người dân xóm Đồng Chung, xã Tiên Hội (Đại Từ) đã góp công, góp của để làm cây cầu cứng qua suối Long, thay thế cho cầu bằng gỗ, tre ọp ẹp, khó đi. Trải qua thời gian, đến nay cây cầu cứng đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Hiện trạng cầu Đồng Chung.
Hiện trạng cầu Đồng Chung.

Xóm Đồng Chung có 136 hộ dân với 534 nhân khẩu. Cầu Đồng Chung bắc qua suối không chỉ kết nối các hộ dân trong xóm với nhau mà còn kết nối xóm Đồng Chung với các xóm, xã lân cận.

Đặc biệt, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xóm (hơn 50ha) trồng lúa và chè tập trung ở một phía cầu, do vậy, người dân chỉ có một con đường là di chuyển qua cầu để gieo cấy, trồng trọt.

Ông Nguyễn Văn Trường, người dân trong xóm, chia sẻ: Vụ lúa vừa qua, gia đình tôi như “ngồi trên đống lửa”, chỉ lo thu hoạch chưa xong mà mưa lớn thì không thể qua cầu, do cây cầu có thể sập đổ bất cứ lúc nào, thêm tác động của dòng nước lớn thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi lẽ cây cầu đã từng bị sập vào 7 năm trước, sát ngày người dân đi bầu cử. Theo người dân địa phương, mặc dù thời điểm đó huyện đã bố trí nguồn lực để đầu tư cải tạo cầu, song về cơ bản là gia cố thêm trên nền cầu cũ.

Dẫn chúng tôi đi dọc cầu, rồi lội xuống suối để chỉ rõ từng bộ phận hư hỏng, ông Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Chung, lo lắng: Qua mỗi trận mưa lớn, cây cầu lại bị xuống cấp thêm. Đến nay, các trụ cầu đều có những vết nứt; hai bên mố cầu bị sạt, đánh “hàm ếch”, tạo thành lỗ thủng lớn, ăn sâu vào lòng đường. Một đầu cầu cũng đã bị gẫy gập, sụp xuống. Kết nối giữa cầu với bờ kè đá bị nước lớn đánh gẫy, đá trôi gần hết theo dòng nước, chỉ còn lại một đoạn ngắn bờ kè đứng chơ vơ, nghiêng về phía mặt suối. Tháng 6 vừa qua, gia đình tôi đã ủng hộ xóm 2 khối củi để bà con đóng cố định, nhồi vào 2 bên mố cầu để cây cầu không bị sụp xuống thêm. Tuy vậy, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, nếu nước lớn hay xe trọng tải lớn thường xuyên đi qua thì cũng chẳng được bao lâu.

Một đoạn bờ kè của cây cầu còn sót lại cũng đang nghiêng về phía mặt suối.
Một đoạn bờ kè của cây cầu còn sót lại cũng đang nghiêng về phía mặt suối.

Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu có chiều dài khoảng 15m, rộng hơn 3m, có 3 trụ cầu, được xây dựng khá thô sơ. Ông Phan Văn Dậu, có nhà ở gần cầu, băn khoăn: Vào những khi mưa lớn, nước suối chảy siết, dâng cao và thường tràn qua mặt cầu. Nếu cứ tình trạng này, tôi e rằng cây cầu khó trụ vững. Khi đó, khoảng 1/3 hộ dân trong xóm không thể ra trung tâm xã, trẻ em không thể đi học, hàng chục héc-ta lúa, chè của bà con bên kia suối cũng không được canh tác nếu việc lưu thông qua cầu bị đình trệ…

Những năm qua, tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của tỉnh, huyện, người dân đã đề nghị sớm sửa chữa cầu, song vẫn chưa được đầu tư. Khi trời mưa, nước từ đầu nguồn chảy về quá lớn, bà con bảo nhau không đi qua cầu nếu không có việc gì cần thiết.

Hiện tại, vào những hôm mưa lớn, xóm Đồng Chung lại căng dây ở 2 đầu cầu, cảnh báo người dân không qua lại để đảm bảo an toàn. Mong sớm được đầu tư xây dựng cây cầu vững chãi của bà con để yên tâm đi lại, vận chuyển nông sản là hoàn toàn chính đáng và cần sớm được giải quyết.