Có nhà nhưng không dám ở vì lo sạt lở

Vũ Công 17:42, 27/08/2023

Có hộ bỏ hoang nhà vì không dám ở, có hộ thì vừa xây nhà mới nhưng lại lo không được ở vì tình trạng sạt lở taluy dương phía sau. Đó là thực trạng đang diễn ra tại xóm Thái Trung, xã Quy Kỳ (Định Hóa).

Mặc dù đã được khắc phục nhưng hiện nay vẫn xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng.
Mặc dù đã được khắc phục nhưng hiện nay vẫn xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Cuối tháng 5/2022, mưa lớn kéo dài đã khiến taluy dương (có độ cao trung bình 10m và kéo dài khoảng 100m) phía sau nhà của nhiều hộ dân ở xóm Thái Trung, xã Quy Kỳ (Định Hóa), sạt lở nghiêm trọng. Vụ sạt lở khiến một một số công trình của các hộ sinh sống phía bên dưới taluy bị vùi lấp, gây nứt tường, bùn đất tràn vào nhà...

Sau khi sự cố xảy ra, huyện Định Hóa đã phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh xử lý điểm sạt lở trên. Tổng khối lượng đất được đào và vận chuyển đi là khoảng 26.000m3, kinh phí trên 2,7 tỷ đồng.

Nhận thấy điểm sạt lở đã được chính quyền khắc phục xong, tháng 4/2023, gia đình anh Bùi Xuân Tiệp xây dựng căn nhà mới rộng trên 120m2 ngay dưới chân taluy dương. Đến nay, ngôi nhà đã cơ bản xong và gia đình anh dự kiến tháng sau chuyển vào ở. Tuy nhiên, gia đình anh Tiệp đang băn khoăn, lo lắng khi taluy dương phía sau nhà lại diễn ra tình trạng sạt lở nghiệm trọng.

Ngôi nhà được xây dựng hết gần 800 triệu đồng của gia đình anh Bùi Xuân Tiệp có nguy cơ không thể ở vì sạt lở.
Ngôi nhà được xây dựng hết gần 800 triệu đồng của gia đình anh Bùi Xuân Tiệp có nguy cơ không thể ở vì sạt lở.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 22-8 vừa qua, phía sau ngôi nhà của anh Tiệp bùn đất đã tràn vào sát tường. Anh Tiệp cho biết: Khi xây dựng nhà, tôi đã lùi cách xa chân taluy hơn 10m, nhưng đất ở taluy phía sau cứ sạt lở dần theo những trận mưa và đến nay đã áp sát tường. Có lần nước mưa, bùn đất tràn ngập vào nhà, gia đình phải dọn mấy ngày mới xong. Vì thế dù ban ngày hay đêm, hễ có mưa lớn là tôi lại phải ra đào những rãnh nhỏ xung quanh để tránh nước mưa tràn vào nhà…

Mặc dù đã có ngôi nhà cấp 4 ở khu vực này nhưng gia đình chị Hoàng Thị Thắm lại không dám ở, bỏ hoang hơn một năm nay. Chị Thắm buồn bã nói: Vì sợ sạt lở mà 2 mẹ con tôi đành dắt nhau đi ở nhờ nhà mẹ đẻ. Tôi mong muốn các cấp chính quyền sớm có giải pháp ngăn sạt lở một cách triệt để, đảm bảo an toàn để mẹ con tôi được trở về nhà.

Ông Mông Đình Tinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Định Hoá, cho biết: Khi có dấu hiệu sạt lở, Phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương đến kiểm tra. Thời gian tới, chúng tiếp tục kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và hiện trạng, qua đó tham mưu UBND huyện xây dựng phương án khắc phục sớm nhất.