Giữ biển số: Nhiều người gấp rút đăng ký xe chính chủ

Linh Lan 10:13, 09/08/2023

Từ ngày 15/8/2023, Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới bắt đầu có hiệu lực thi hành. Theo đó, người dân đi đăng ký xe sẽ được cấp biển số định danh - biển số được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Đối với biển số xe 5 số đang lưu thông được tự động mặc định là biển số định danh của người đứng tên trên hệ thống đăng ký xe.

Cán bộ Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký xe.
Cán bộ Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký xe.

Do đó, những ngày gần đây, nhiều người dân mua xe cũ chưa sang tên đang gấp rút đến các cơ quan chức năng để làm thủ tục sang tên xe chính chủ giữ lại biển số.

Vừa qua, anh Vũ Đức Tân, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), mua lại chiếc ô tô đã qua sử dụng. Qua các cơ quan truyền thông, anh nắm được việc cấp biển số định danh theo chủ xe được thực hiện từ ngày 15-8 tới nên đã đến Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh làm thủ tục sang tên, để biển số xe được định danh gắn với mình.

Anh Tân cho biết: Các thủ tục hành chính hiện nay rất nhanh gọn, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, toàn bộ thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng.

Trung tá Tạ Hồng Phong, cán bộ Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Thực hiện quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, thời gian qua, lượng người dân đến làm thủ tục đăng ký, sang tên xe ô tô ở đơn vị tăng gấp 2-3 lần so với bình thường. Lãnh đạo đơn vị đã tăng cường lực lượng để phục vụ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục nhanh gọn trên dịch vụ công.

Theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA, việc cấp biển số định danh - biển số được quản lý theo mã định danh của chủ xe sẽ tạo thuận lợi cho công tác quản lý. Đồng thời mang lại nhiều tiện ích cho người dùng vì mã số này tích hợp với hệ thống định danh điện tử VNeID, giúp người dân không cần phải mang nhiều giấy tờ bên mình.

Cũng theo Thông tư này, chủ xe cư trú (thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại địa phương đó. Đây là một điểm mới do theo quy định hiện hành, người dân chỉ được đăng ký xe tại nơi đăng ký thường trú.

Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Đáng chú ý là sau ngày 15/8/2023, chủ xe khi bán xe phải giữ lại biển số, cà vẹt xe nộp cho cơ quan đăng ký xe. Trong vòng 5 năm, nếu chủ xe đi đăng ký một chiếc xe khác thì cơ quan đăng ký xe sẽ cấp lại biển số này và giấy đăng ký mới gắn với số khung, số máy mới.

Khi chủ xe cũ bán xe mà không làm thủ tục thu hồi, nộp lại biển số, đăng ký xe trong vòng 30 ngày thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, cũng như chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi liên quan đến xe đó.

Để người dân trên địa bàn biết và thực hiện nghiêm túc nội dung này, thời gian qua, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thiếu tá Trần Đức Huy, Đội phó Đội CSGT - trật tự, Công an TP. Thái Nguyên, thông tin: Thời gian này, số người dân đến làm thủ tục sang tên xe máy chính chủ (đối với biển xe 5 số) hoặc rút hồ sơ gốc để đăng ký xe theo đúng thông tin của chủ mới tại đơn vị có tăng. Để nâng cao nhận thức của người dân, chúng tôi cũng trực tiếp hướng dẫn, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Công an thành phố, các phương tiện truyền thông để nhân dân nắm bắt và thực hiện nghiêm, tránh bị xử phạt hành chính vì chậm làm thủ tục.

Theo đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh: Điểm mới của Thông tư 24/2023/TT-BCA là các trường hợp thay đổi nơi cư trú (tỉnh này sang tỉnh khác) thì vẫn giữ nguyên biển số xe. Biển đăng ký xe 5 số chưa làm thủ tục thu hồi sau ngày 15-8 được coi là biển số của chủ xe.

Còn biển 5 số đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15-8 sẽ về kho quản lý. Các biển số xe 3, 4 số vẫn được phép lưu hành giao thông, nếu chủ xe có nhu cầu sẽ đến các cơ quan chức năng làm thủ tục cấp lại đăng ký hoặc sang tên để cấp biển 5 số.

Quá trình thực hiện, có bất cứ khó khăn, vướng mắc gì, người dân có thể liên hệ với Phòng CSGT, Công an tỉnh hoặc đội CSGT - trật tự các huyện, thành để được giải đáp, hỗ trợ.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt.

Mức phạt với hành vi không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe:

+ Xe máy: Phạt tiền từ 800 nghìn – 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6– 4 triệu đồng đối với tổ chức.

+ Xe ô tô: Phạt tiền từ 2– 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4– 8 triệu đồng đối với tổ chức.