Hướng dẫn, tạo điều kiện để công dân hưởng chế độ, chính sách đúng quy định

Hồng Tâm 17:23, 26/09/2023

Chiều 26-9, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9-2023 đối với vụ việc của ông Phạm Văn Phú, sinh năm 1948, trú tại xóm Mỏ, xã Phúc Hà (TP. Thái Nguyên). Cùng dự có đại diện một số sở, ngành của tỉnh và TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên (ảnh).

 

Theo hồ sơ và kiến nghị của công dân, tháng 2-2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được công văn đề nghị giám định đối với hồ sơ giải quyết chế độ cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học của ông Phạm Văn Phú. Trong đó, ông Phú lập bản khai quá trình hoạt động kháng chiến ở vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học và tình trạng sức khỏe mắc các bệnh vô sinh, tiểu đường, cao huyết áp, mổ K đại tràng, cùng với đó là các giấy tờ liên quan.

Đến tháng 6-2023, Hội đồng Giám định y khoa của tỉnh kết luận: Ông Phạm Văn Phú mắc bệnh đái tháo đường type 2 có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 35%. Trên cơ sở đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành quyết định cấp giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và trợ cấp ưu đãi hàng tháng với mức 1.234.000 đồng/tháng cho ông Phú. Tuy nhiên, ông Phú không đồng ý và có đơn đề nghị được hưởng chế độ cho người bị nhiễm chất độc hóa học liên quan đến căn bệnh vô sinh để được hưởng trợ cấp cao hơn mức cũ.

Về vấn đề này, cơ quan chuyên môn xác định các giấy tờ trong hồ sơ của ông Phú gửi không phải là tài liệu, giấy xác nhận theo quy định về người hoạt động kháng chiến có vợ hoặc có chồng nhưng không có con đẻ.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp công dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Phạm Văn Phú bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để được hưởng trợ cấp theo đúng quy định, thời gian hoàn thành trước ngày 10/10/2023.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các cấp, ngành chức năng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo quyền lợi cho công dân khi giải quyết các chế độ, chính sách tương tự.