Phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Nguyên hùng mạnh và đoàn kết (*)

TNĐT 16:56, 12/10/2023

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), chiều 12-10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu. Tại chương trình, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu ghi nhận những đóng góp và động viên cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục vững bước, vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu tại Chương trình gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu tại Chương trình gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý, các doanh nghiệp, doanh nhân!

Hôm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức “Chương trình gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân”, nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp và động viên cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục vững bước, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và kính chúc quý vị đại biểu, khách quý và các doanh nghiệp, doanh nhân sức khỏe, hạnh phúc và ngày càng phát triển.

Thưa các quý vị đại biểu, các doanh nhân!

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp; nhiều nền kinh tế lớn có mức tăng trưởng thấp, biến đổi khí hậu gây thảm họa thiên tai khó lường. Ở trong nước, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức. Song, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ách tắc, cản trở để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực.

1. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 9 tháng đầu năm 2023 ước tính tăng 4,35% so với cùng kỳ.

2. Ngành Công nghiệp đã có tín hiệu phục hồi tích cực so với đầu năm. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng 7,27% so với tháng trước, tăng 6,77% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,36% so với cùng kỳ.

3. Thương mại - dịch vụ tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng chung. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội 9 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn đạt 49,9 nghìn tỷ đồng, tăng 26,8% so với cùng kỳ.

4. Thu hút đầu tư đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 39 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng số vốn hơn 220 triệu USD; chấp thuận và điều chỉnh tăng vốn cho 20 dự án ngoài ngân sách, với tổng số vốn 9.345 tỷ đồng (trong đó có 2 dự án sân golf).

5. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 11.324 tỷ đồng, đạt 57,9% dự toán Bộ Tài chính giao.

6. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định, các chính sách xã hội được quan tâm và thực hiện đầy đủ, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đảm bảo.

7. Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022 (SIPAS) của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX) xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Nguyên năm 2022 chỉ đứng 25/63 tỉnh, thành trong cả nước, tuy tăng 3 bậc so với năm 2021 nhưng chưa đạt mục tiêu top 20 tỉnh đề ra.

Điều này cho chúng ta thấy rằng, cảm nhận của doanh nghiệp, đúng hơn là một bộ phận doanh nghiệp, những người được lựa chọn tham gia đánh giá, với khoảng trên 200 doanh nghiệp trong tổng số khoảng 9.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, là chưa hài lòng về hoạt động của chính quyền các cấp.

Trách nhiệm này trực tiếp thuộc về UBND tỉnh và các sở, ngành, chính quyền cấp huyện. Trong thời gian tới, Thái Nguyên sẽ tiếp tục chấn chỉnh công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã, đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp, doanh nhân nắm được những chủ trương đúng đắn của tỉnh trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Thưa các quý vị đại biểu, các doanh nhân!

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 9.500 doanh nghiệp và hàng chục nghìn hộ kinh doanh cá thể, cùng với sự phát triển và lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng; từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã tích cực tham gia các chương trình, cuộc vận động của tỉnh, như: Đền ơn đáp nghĩa; giảm nghèo; giảm nhẹ thiên tai, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt; xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển cộng đồng, an sinh xã hội…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương thành tích của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong những năm vừa qua. Đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn và giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp; đề xuất biểu dương, tôn vinh các doanh nhân tiêu biểu, doanh nghiệp và cá nhân sản xuất - kinh doanh giỏi, chấp hành tốt chính sách của Đảng, Nhà nước. Từ đó, nêu cao tinh thần và trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, doanh nhân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thưa các quý vị đại biểu!

Thời gian tới, tình hình thế giới được dự báo phức tạp, khó lường hơn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gia tăng. Trong nước, chúng ta có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là tác động của tình hình địa chính trị, khó khăn của kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh như vậy, để phục hồi nhanh và phát triển bền vững, chúng ta cần cùng nhau giải quyết với quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Tại Chương trình gặp mặt hôm nay, tôi mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân:

Một là, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tự lực cánh sinh và đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp; nắm vững luật pháp, năng động, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Hai là, quan tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao đạo đức kinh doanh. Đồng thời tích cực tham gia hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ba là, cộng đồng doanh nghiệp thực sự là trung tâm, là chủ thể trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thường xuyên hiến kế, góp ý thẳng thắn để cắt giảm, cải cách thủ tục hành chính; tích cực tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh.

Về phía tỉnh, tôi đề nghị các cấp ngành, các địa phương tiếp tục làm tốt hơn nữa một số nhiệm vụ sau:

Một là, chủ động trong triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; thường xuyên đối thoại, quan tâm, chia sẻ, đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.

Hai là, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải quán triệt, triển khai ngay tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về trách nhiệm công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Thống nhất nguyên tắc, người đứng đầu phải là tấm gương về giải quyết công vụ cho cấp dưới noi theo.

Ba là, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên cần tăng cường sự kết nối với Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh và hội doanh nghiệp các huyện, thành phố để tỉnh Thái Nguyên tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Không để những khó khăn, bức xúc của DN không được giải quyết đúng quy định.

Cuối cùng, xin chúc quý vị đại biểu, các doanh nghiệp, doanh nhân sức khỏe, hạnh phúc, chúc Chương trình gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do Tòa soạn đặt.