Xây dựng mới chợ Gia Sàng: Đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các tiểu thương

Kim Oanh - Nguyên Ngọc 17:11, 06/11/2023

Trước thực trạng xuống cấp của chợ Gia Sàng, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), UBND tỉnh đã phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất, kêu gọi nhà đầu tư triển khai Dự án Xây dựng chợ truyền thống kết hợp với Trung tâm thương mại, dịch vụ Gia Sàng. Hiện nay, TP. Thái Nguyên đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện giải tỏa, di dời tài sản trên đất tại chợ cũ để đấu giá, triển khai Dự án với tinh thần phải đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho các tiểu thương.

Chợ Gia Sàng là chợ hạng 3, được xây dựng cách đây hơn 30 năm, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Chợ Gia Sàng là chợ hạng 3, được xây dựng cách đây hơn 30 năm, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chợ Gia Sàng là chợ hạng 3 được xây dựng cách đây hơn 30 năm. Do được đầu tư xây dựng từ lâu, cùng với việc không được sửa chữa thường xuyên nên hạ tầng chợ đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, công tác quản lý chợ cũng tồn tại nhiều bất cập. Chợ hiện có gần 170 gian hàng nhưng không có Ban quản lý. Trong khuôn viên chợ, vệ sinh môi trường nhếch nhác, không có bãi để xe. Khu vực ngoài chợ, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh diễn ra khá thường xuyên, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông…

Trước thực trạng này, khi UBND tỉnh có chủ trương kêu gọi nhà đầu tư triển khai Dự án xây dựng Chợ truyền thống kết hợp với Trung tâm thương mại, dịch vụ đã được người dân địa phương cũng như phần lớn các tiểu thương đồng tỉnh ủng hộ.

Bà Dương Thị Hồng Hiệp, Tổ trưởng tổ 9, phường Gia Sàng, cho biết: Người dân chúng tôi, đặc biệt là các hộ kinh doanh đều rất phấn khởi. Khi có chủ trương này, tổ dân phố đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện thông báo tới nhân dân bằng nhiều hình thức, như căng treo băng rôn, tuyên truyền qua Zalo, thông báo qua các cuộc họp…

Cơ sở hạ tầng tại khu chợ tạm Gia Sàng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân và các tiểu thương.
Cơ sở hạ tầng tại khu chợ tạm Gia Sàng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân và các tiểu thương.

Chị Trần Thị Hải, một tiểu thương ở chợ Gia Sàng, cho biết: Nếu thời tiết bình thường thì chúng tôi kinh doanh đỡ vất vả, chứ khi trời mưa thì nước không thoát, ngập như ao. Chúng tôi mong muốn chợ mới sớm được triển khai xây dựng để các tiểu thương ổn định kinh doanh.

Còn chị Út, một tiểu thương khác, đề nghị: Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc kinh doanh, chúng tôi đề nghị tỉnh, TP. Thái Nguyên cho lùi thời gian di dời ra sau Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, cũng đề nghị, UBND phường Gia Sàng đảm bảo tốt nhất về hạ tầng, thuận lợi cho việc kinh doanh của bà con tại khu vực chợ tạm.

Khi tỉnh có quyết định phê duyệt phương án đấu giá đất, với nhiệm vụ được giao, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND phường Gia Sàng triển khai các nội dung theo quy định. Ông Nguyễn Minh Chiến, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và TP. Thái Nguyên, UBND phường đã tổ chức hội nghị thông tin về Dự án đến các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ; giải đáp, làm rõ các thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của các hộ kinh doanh. Qua Hội nghị, hầu hết các hộ kinh doanh đều đồng tình, ủng hộ.

Song song với công tác phổ biến về chủ trương, quy mô đầu tư Dự án mới, để đảm bảo cho việc kinh doanh của người dân thuận lợi, UBND phường đã tiến hành bố trí địa điểm kinh doanh tạm thời cho các tiểu thương sau khi di dời. Theo đó, khu vực chợ tạm cách chợ cũ khoảng 100m, với tổng diện tích gần 3.000m2, quy mô 5 khu chức năng, với gần 170 gian hàng. Hiện nay, cơ sở hạ tầng tại khu vực chợ tạm đã được đầu tư cơ bản đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu kinh doanh, buôn bán cho người dân.

Cơ sở hạ tầng tại khu chợ tạm Gia Sàng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân và các tiểu thương.
Cơ sở hạ tầng tại khu chợ tạm Gia Sàng được đầu tư đồng bộ.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nhà đầu tư sau khi trúng đấu giá phải có trách nhiệm bố trí, sắp xếp khoảng 170 gian hàng để các tiểu thương tại chợ cũ vào kinh doanh; giá cho thuê theo quy định hiện hành của Nhà nước…

Ông Nguyễn Minh Chiến, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng, cho biết thêm: UBND phường đã nhận được một số ý kiến của các tiểu thương đề nghị lùi thời gian di dời ra sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện Dự án mới, tỉnh và TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo hoàn thành việc di dời, thu dọn tài sản tại chợ cũ, chuẩn bị hạ tầng tại chợ tạm cho các hộ kinh doanh vào giữa tháng 11 này. Do vậy, bên cạnh việc nghiên cứu, xem xét, đề xuất cải tạo, sửa chữa một số vị trí chưa phù hợp tại chợ tạm thì UBND phường đang triển khai cho các tiểu thương bốc thăm vị trí kinh doanh để họ sắp xếp hàng hóa cho phù hợp khi di chuyển...

Theo chủ trương của tỉnh, Dự án Xây dựng chợ truyền thống kết hợp với Trung tâm thương mại, dịch vụ Gia Sàng có quy mô 5 tầng, với tổng diện tích sàn trên 11.600m2. Trong đó, tầng 1 là chợ truyền thống, với 170 gian hàng; tầng 2, 3, 4, 5 là Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê. Dự án được triển khai tại vị trí chợ hiện có, với tổng diện tích khu đất trên 3.000m2. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến gần 100 tỷ đồng.