Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới

Vi Vân 12:17, 21/12/2023

Sáng 21-12, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Lê Văn Hiểu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng, làm Trưởng đoàn. Cùng tham gia Đoàn có đồng chí Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành của 2 tỉnh Thái Nguyên, Sóc Trăng.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đặc biệt, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng được các mô hình, sản phẩm tiêu biểu trong nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, sản xuất lúa chất lượng cao (ST24, ST25); toàn tỉnh hiện có 50/70 xã NTM, 20 xã NTM nâng cao, 10 xã NTM kiểu mẫu…

Đoàn công tác cũng bày tỏ mong muốn được học tập kinh nghiệm, những cách làm hay trong xây dựng NTM của tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến và lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã trao đổi về một số kết quả xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Theo đó, xuất phát từ thực tế của địa phương, Thái Nguyên đã ban hành cơ chế hỗ trợ từ ngân sách tỉnh (bằng tiền và xi măng) để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng NTM.

Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh có 126/126 xã đạt tiêu chí quy hoạch, thủy lợi và phòng, chống thiên tai; 122/126 xã đạt tiêu chí giao thông, trường học (đạt 96,8%); 118/126 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (đạt 93,6%)… Tính đến cuối năm 2023, Thái Nguyên có 118/126 xã đạt chuẩn NTM, 33 xã NTM nâng cao và 10 xã NTM kiểu mẫu; 6/9 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM…

Đồng chí Lê Văn Hiểu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng,
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng Lê Văn Hiểu phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM; xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP; những cơ chế, chính sách đặc thù dành cho xã NTM, huyện NTM… Đặc biệt là cách xây dựng phong trào để người dân tích cực hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Trong chương trình làm việc tại Thái Nguyên, Đoàn công tác của tỉnh Sóc Trăng đến thăm một số mô hình kinh tế nông nghiệp, xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.