Thi đua giúp ngành Ngân hàng cán đích

Hạ Liên 11:07, 27/12/2023

Trước thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế khiến phần lớn các ngân hàng (NH) rất khó để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, một trong những giải pháp được toàn Ngành chú trọng triển khai là thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. 

Năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Lưu Xá đã triển khai 11 phong trào thi đua, qua đó góp phần giúp Chi nhánh hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao.
Năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Lưu Xá đã triển khai 11 phong trào thi đua, qua đó góp phần giúp Chi nhánh hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao.

Toàn tỉnh hiện có 32 chi nhánh NH, trong đó 31 đơn vị có hoạt động kinh doanh (trừ NH Nhà nước Chi nhánh tỉnh). Theo thống kê, trong năm 2023, các NH trên địa bàn tỉnh đã triển khai 222 phong trào thi đua, tăng 18 phong trào so với năm trước. Hầu hết các phong trào đều gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, điển hình là các phong trào: Tăng trưởng tín dụng; gia tăng lợi nhuận từ dịch vụ; phát triển khách hàng mới; tăng trưởng casa (tiền gửi không kỳ hạn); thúc đẩy bán lẻ…

Ông Nguyễn Văn Phi, Giám đốc NH TMCP Công thương (Vietinbank) Chi nhánh Lưu Xá, chia sẻ: Tính đến hết tháng 5-2023, việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị đạt khá thấp. Do vậy, thay vì đánh giá tiến độ công việc theo tháng, bắt đầu từ tháng 6, chúng tôi triển khai họp giao ban giữa Ban Giám đốc với trưởng các bộ phận (khách hàng doanh nghiệp, khách hàng bán lẻ và dịch vụ khách hàng) theo tuần. Nhờ đó, Chi nhánh kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh; đồng thời động viên mỗi cán bộ phải tăng tốc trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Chi nhánh Vietinbank Lưu Xá cũng giao chỉ tiêu cụ thể đến từng cán bộ; thực hiện bình xét thi đua theo tháng. Sau mỗi đợt thi đua, Chi nhánh đều tổ chức khen thưởng nhằm kịp thời động viên người lao động. Thông qua các phong trào, đã có những nhân viên được thưởng tới hàng chục triệu đồng/tháng. Các giải pháp nêu trên đã giúp đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, tăng trưởng dư nợ tín dụng đạt tới 38% so với cuối năm 2022, gấp hơn 3 lần so với bình quân chung toàn Ngành và toàn tỉnh.

Còn theo ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc NH Chính sách xã hội tỉnh: Năm nay, đơn vị có kế hoạch tăng trưởng nguồn vốn từ 8% trở lên và tiếp tục duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp… Để hoàn thành chỉ tiêu này, đơn vị đã tổ chức phát động các đợt thi đua theo tháng, quý và đột xuất. Các phong trào đã thu hút, động viên người lao động tích cực tham gia. Nhờ đó, năm nay, Chi nhánh đạt mức tăng trưởng nguồn vốn trên 12%; nợ xấu chiếm dưới 0,04%/tổng dư nợ.

Thời gian qua, bên cạnh phong trào thi đua do từng NH phát động, các chi nhánh cũng chú trọng thực hiện nhiều phong trào thi đua chung do Trung ương và địa phương phát động, điển hình như các phong trào: “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Thái Nguyên hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số”, “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ngành NH tỉnh Thái Nguyên” giai đoạn 2021-2025… 

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh tỉnh, cho biết: Các phong trào thi đua của ngành NH ngày càng được đổi mới về phương thức tổ chức và nội dung thực hiện, gắn trách nhiệm với quyền lợi của tập thể, người lao động. Công tác thi đua khen thưởng ngày càng bám sát vào mục tiêu kinh doanh, được cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, hình thức khen thưởng kết hợp giữa tinh thần và vật chất. Có thể động lực của mỗi cá nhân, tập thể trong các phong trào thi đua là khác nhau, nhưng điểm chung là đều góp phần quan trọng giúp đơn vị hoàn thành mục tiêu đề ra. Từ đó giúp thực hiện tốt nhiệm vụ chung của toàn Ngành.

Theo dự kiến, đến cuối năm 2023, dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 92,4 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cuối năm 2022, đảm bảo kế hoạch UBND tỉnh đề ra.