Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn

Nhị Hà 09:11, 04/05/2023

Thực hiện chức năng nghiệp vụ và quản lý nhà nước đối với các hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) của công dân Việt Nam, nhập xuất cảnh và cư trú của người nước ngoài, lực lượng quản lý XNC (Công an tỉnh) đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, đáng chú ý là việc đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, người nước ngoài, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục về XNC.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý XNC (Công an tỉnh) tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục cấp hộ chiếu trên môi trường Internet.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý XNC (Công an tỉnh) tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục cấp hộ chiếu trên môi trường Internet.

Có mặt tại bộ phận làm thủ tục và tiếp dân của Phòng Quản lý XNC vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày làm việc cũng sẽ bắt gặp sự đông đúc, nhộn nhịp. Mỗi người một công đoạn nhiệm vụ khác nhau, nhưng tất cả đều nhịp nhàng và ngăn nắp. Mọi thủ tục XNC, cấp thị thực, hộ chiếu… đều được cán bộ, chiến sĩ ở đây hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ và giải quyết kịp thời.

Để người dân làm các thủ tục chính xác, nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu, Phòng đã niêm yết công khai các thủ tục, quy trình làm hồ sơ, bố trí thêm bàn ghế để ghi tờ khai và ngồi chờ. Ông Nguyễn Văn Thông, ở xóm Vân Hán, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), cho biết: Tôi năm nay đã 55 tuổi, lần đầu tiên đi làm hộ chiếu nên rất lúng túng. Rất may tôi được hướng dẫn đăng ký, khai thông tin qua dịch vụ công trực tuyến và đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính. Thủ tục nhanh gọn, cán bộ tận tình và chu đáo nên tôi rất hài lòng.

Trung tá Đỗ Thị Thoa, Đội trưởng Đội xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý XNC, nhận định: Sau khi dịch COVID-19 được khống chế, nhu cầu XNC tăng cao trở lại. Dù đông như vậy nhưng số lượng đến trực tiếp mới chỉ chiếm một phần, còn phần lớn đăng ký làm hồ sơ trực tuyến. Để kịp giải quyết khối lượng công việc lớn, cán bộ, chiến sĩ của Phòng thường xuyên làm việc thêm ca, thêm giờ và cả ngày nghỉ với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.

Từ tháng 6-2022, lực lượng Công an bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công cấp độ 4. Điều này giúp công dân có thể chủ động điền tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào bằng các phương tiện có kết nối Internet mà không phải trực tiếp đến cơ quan XNC.

Với những trường hợp chưa biết về trình tự và thao tác, bộ phận làm thủ tục và tiếp dân sẽ bố trí cán bộ hướng dẫn trực tiếp theo lối "cầm tay chỉ việc". Từ hỗ trợ tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công, khai báo thông tin, tải ảnh chân dung, căn cước công dân và đăng ký hình thức trả kết quả. Điều này giúp tăng tỷ lệ giải quyết qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Chỉ tính riêng trong tháng 3 vừa qua, Phòng Quản lý XNC đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, tỷ lệ giải quyết qua cổng dịch vụ công mức độ 4 là 93,95%, nằm trong nhóm các tỉnh đứng đầu toàn quốc.

Cùng với đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, Phòng Quản lý XNC cũng thực hiện tốt công tác phối hợp, hướng dẫn công an các huyện, thành phố thực hiện tiếp nhận thông tin về người nước ngoài khai báo tạm trú qua mạng Internet; cấp thị thực điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Điều này vừa giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú giảm thời gian, công sức; lực lượng chức năng cũng chủ động nắm tình hình, quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú người nước ngoài đi vào nền nếp.    

Trên lĩnh vực quản lý nhà nước về XNC, đơn vị còn chủ động rà soát, tham mưu xóa bỏ nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ xuất cảnh; đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, chủ động bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các đội nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và công dân. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về XNC; thường xuyên kiểm tra thủ tục, cấp thẻ tạm trú, cấp thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài; làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp giả mạo hồ sơ, giấy tờ liên quan. Từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.    

Thượng tá Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng Phòng Quản lý XNC (Công an tỉnh), cho biết: Trong năm 2022, lực lượng quản lý XNC được Công an tỉnh xếp loại xuất sắc về cải cách hành chính. Sau khi Phòng Quản lý XNC được thành lập (tháng 2-2023), đơn vị đã nhanh chóng ổn định bộ máy, quán triệt và phân công nhiệm vụ một cách khoa học, hiệu quả nhằm phục nhân dân và các tổ chức ngày càng tốt hơn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân.