Phổ Yên đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến

Hải Hằng 08:54, 31/05/2023

TP. Phổ Yên đang là một điểm sáng về chuyển đổi số, trong đó việc triển khai giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng cao, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân, từng bước xây dựng chính quyền số ngày càng minh bạch, hiệu quả.

Người dân phường Đắc Sơn tìm hiểu về các thủ tục hành chính được giải quyết qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
Người dân phường Đắc Sơn tìm hiểu về các thủ tục hành chính được giải quyết qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian gần đây, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính TP. Phổ Yên không còn cảnh chen chúc, xếp hàng đông như trước, lượng người đến giải quyết các thủ tục hành chính giảm hẳn. Có mặt tại đây vào sáng thứ Hai, chúng tôi thấy một số người dân đang ngồi điền thông tin để làm các thủ tục về đất đai.

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên, cho biết: Nếu như trước đây, thứ Hai thường rất đông người đến giải quyết các thủ tục, bởi đây là ngày làm việc đầu tiên trong tuần. Nhưng nay người đến làm thủ tục tại đây giảm nhiều, người dân đến đều được làm ngay, không phải chờ đợi lâu. Nguyên nhân là rất nhiều thủ tục trước đây người dân phải đến đây làm thì nay có thể giải quyết online. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể ngồi tại nhà để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, cấp mới và đổi hộ chiếu, nộp thuế điện tử, cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Để có được sự thay đổi này, thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, xã, phường rà soát các danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, thực hiện đầy đủ việc cập nhật hồ sơ tiếp nhận lên Cổng dịch vụ công, đưa trên 300 thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, thành phố đã nâng cấp hệ thống “một cửa” thành phố và 18 xã, phường, nâng cấp hệ thống cáp quang viễn thông. Đến nay, 100%  xóm, tổ dân phố đã được kết nối Internet bằng cáp quang và 3G, 4G.

Cùng với nâng cấp hạ tầng viễn thông, sự thay đổi trong nhận thức, thói quen của nhân dân là điều quan trọng không kém. Vì vậy, thành phố đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thông qua các phương tiện truyền thống đại chúng, các tài liệu hướng dẫn, Cổng thông tin điện tử, trực tiếp tại các đơn vị tiếp nhận và trả kết quả.

Bên cạnh đó, thành phố khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các ngành chuyên môn đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đối với các thủ tục hành chính về đất đai, thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính.

Đến nay, ngành Thuế đã ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung và các phần mềm chuyên ngành đảm bảo phục vụ tốt công tác quản lý thuế hiện đại; kết nối với Kho bạc Nhà nước, cơ quan Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát giao thông trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế và khai thác thông tin phục vụ điều hành của lãnh đạo.

Để hỗ trợ người dân một cách hiệu quả, TP. Phổ Yên đã triển khai thử nghiệm mô hình tổ công nghệ số cộng đồng. Đến nay, toàn thành phố đã thành lập được 296 tổ/296 xóm, tổ dân phố, với 1.741 thành viên.

Các tổ công nghệ số thực hiện việc tập huấn, hướng dẫn đến các thành viên trong tổ cách tạo tài khoản, cập nhật thông tin trên các ứng dụng C. Phổ Yên, Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia và các kỹ năng số cần thiết khác, phục vụ cho tuyên truyền, hướng dẫn người dân ở cơ sở. Từ đó, nhiều người dân đã thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.

Chị Nguyễn Thị Chi, xóm Thuận Đức, xã Minh Đức, cho biết: Tôi làm công nhân trong khu công nghiệp, thời gian làm việc khắt khe, nên trước đây khi gia đình phải làm thủ tục gì, tôi đều xin nghỉ làm để đi giải quyết, nhưng giờ, khi biết đến giải quyết thủ tục trực tuyến, tôi có thể làm thủ tục vào bất cứ thời gian nào, ở bất cứ đâu, vô cùng tiện lợi và tiết kiệm.

Việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến ở thành phố đã có nhiều chuyển biến, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến của thành phố dần tăng lên. Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố đã xử lý gần 14.000 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần.

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, hạn chế tình trạng tiêu cực trong thực hiện các thủ tục hành chính.