Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Khánh Chi 07:50, 11/08/2023

Công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy định về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và chỉ đạo công tác CCHC gắn với chuyển đổi số quốc gia, từng bước đổi mới việc thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thúc đẩy giải quyết TTHC trên môi trường điện tử nhằm cắt giảm chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo đánh giá, bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, việc cải cách TTHC tại một số bộ, ngành, địa phương còn hình thức, hiệu quả chưa cao; phản ứng chính sách trước yêu cầu thực tiễn xã hội còn chậm. TTHC trên một số lĩnh vực vẫn là rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để khắc phục điều này, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn; các cơ quan, bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các nhiệm vụ phải thực hiện trên tinh thần làm sao để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các thủ tục, công việc một cách nhanh chóng, tiết giảm chi phí, thời gian, công sức.

Đồng thời thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về CCHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao năng lực phản ứng chính sách.

Cùng với cả nước, Thái Nguyên đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, phù hợp thực tế và đạt được kết quả quan trọng về CCHC. Minh chứng là các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); chỉ số đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) liên tục được cải thiện.

Tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao và công tác CCHC để đánh giá thực chất kết quả, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại.

Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan nghiêm túc thống kê số liệu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về thực thi công vụ…

Mới nhất, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc công bố, công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định; triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; xây dựng quy trình, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp, nhất là ở cấp xã. Đồng thời rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.