Phong trào thi đua tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

13:53, 15/07/2019

Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về kết quả thực hiện phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CN,VC,LĐ) trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

P.V: Trước hết, ông có thể cho biết kết quả nổi bật của phong trào thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam trong CN,VC,LĐ trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Ông Vũ Duy Hoàng: Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-TLĐLĐ ngày 31/01/2019 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-LĐLĐ ngày 26/2/2019 tổ chức thực hiện các hoạt động với chủ đề “Công đoàn Việt Nam - Niềm tin người lao động” trong các cấp Công đoàn.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo và xây dựng kế hoạch tổ chức chùm hoạt động hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, như: Tổ chức Lễ kỷ niệm - Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai) -Tôn vinh Doanh nghiệp vì người lao động lần thứ Nhất - Tôn vinh Chủ tịch công đoàn cơ sở và CN,VC,LĐ tiêu biểu; Tổ chức Liên hoan Nghệ thuật quần chúng CN,VC,LĐ; tổ chức lễ cưới tập thể trong CN,VC,LĐ năm 2019; Chỉ đạo tổ chức “Tuần lễ cao điểm” kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đồng loạt tổ chức “Ngày đoàn viên Công đoàn”; Công đoàn cấp trên cơ sở và LĐLĐ tỉnh tổ chức các hoạt động tập trung, lan tỏa, ấn tượng trong “Tuần lễ cao điểm” từ ngày 21 đến ngày 27/7/2019. Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức “Ngày đoàn viên Công đoàn” vào ngày 21/7/2019 với các nội dung chủ yếu là kết nạp đoàn viên, chăm lo phúc lợi, văn hóa, thể thao, tuyên dương các đoàn viên tiên tiến…

Kết quả trong đợt phát động thi đua có 286 tập thể và cá nhân được khen thưởng các cấp với tổng số tiền khen thưởng trên 280 triệu đồng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 4 cá nhân; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 10 cá nhân, tặng Cờ thi đua cho 4 tập thể, tặng Bằng khen cho 08 tập thể, 16 cá nhân, LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua cho 7 tập thể, tặng bằng khen cho 77 tập thể, 170 cá nhân. Toàn tỉnh có 4.216 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận, mang lại giá trị làm lợi trên 46 tỷ đồng.

P.V: Về kết quả phong trào đảm nhận và gắn biển các công trình, sản phẩm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Duy Hoàng: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào đảm nhận và gắn biển các công trình, sản phẩm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam với tiêu chí “Mỗi công đoàn cơ sở - một công trình, sản phẩm chào mừng”. Qua thống kê chưa đầy đủ, trong đợt thi đua đã có trên 1.347 công trình, sản phẩm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Cùng với phong trào “Lao động giỏi lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được gắn với phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa trong CN,VC,LĐ và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được các cấp Công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm…

Một trong những việc làm thể hiện sự liên minh giữa giai cấp công nhân và nông dân đó là phong trào thi đua “Phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay xây dựng nông thôn mới” theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã vận động CN,VC,LĐ tích cực tham gia ủng hộ đóng góp xây các loại quỹ, như: Quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Xóa nhà dột nát”, quỹ “Xây dựng nông thôn mới”… đóng góp xây dựng 7 công trình đường giao thông nông thôn có độ dài 24,5km với số tiền 7 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, hỗ trợ trang thiết bị cho nhà văn hóa các xóm vùng sâu vùng xa; hướng dẫn bà con nông dân chuyển đổi giống chè, chăm sóc và thâm canh chè năng suất, chất lượng cao; hỗ trợ máy nông nghiệp, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, làm đường, xây dựng kênh mương, tham gia thực hiện phổ cập giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đợt phát động thi đua, đã có 43 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực Nông nghiệp và phục vụ nông nghiệp nông thôn được đưa vào áp dụng trong sản xuất.

Phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà trong nữ CN,VC,LĐ” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Thông qua phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân nữ điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời, trên cơ sở đó nhân rộng, tạo đà cho phong trào ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Qua phong trào thi đua, có 20 gia đình nữ CN,VC,LĐ tiêu biểu được LĐLĐ tỉnh khen thưởng.

P.V: Quá trình thực hiện trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, ông có thể dẫn chứng một số điển hình?

Ông Vũ Duy Hoàng: Quá trình thực hiện trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến như: Vũ Hoàng Hiệp, Giám sát sản xuất, Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo - H.C.Strack với sáng kiến: Tận dụng nước thải từ trạm xử lý nước thải RO: Giá trị làm lợi 9 tỷ đồng/năm; Nguyễn Viết Cường, Kỹ sư tuyển khoáng, Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo - H.C.Strack: Nghiên cứu và phát triển phương pháp tái chế bã Tinh chế 2: Giá trị làm lợi 4 tỷ đồng/năm; Dương Ngọc Thuấn, Nhân viên phòng Cơ điện, Chi nhánh May Phú Bình II, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, sáng kiến 1: Chải lông bằng máy gắn động cơ: Giá trị làm lợi 150 triệu đồng; sáng kiến 2: Máy đánh tơi bông: Giá trị làm lợi: 223 triệu đồng. Tổng giá trị làm lợi của 2 sáng kiến: 373 triệu đồng.

P.V: Các phong trào thi đua nêu trên đã tác động như thế nào đối với đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, thưa ông?

Ông Vũ Duy Hoàng: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, hoạt động Công đoàn và phong trào CN,VC,LĐ đã có những đổi mới rõ nét về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và vì lợi ích đoàn viên bằng những hoạt động, việc làm cụ thể như tổ chức chương trình Tết Sum vầy, xây dựng nhà Mái ấm công đoàn, thăm hỏi, tặng quà CN,VC,LĐ, hộ dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vốn vay cho công nhân lao động để phát triển kinh tế; Phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, mà điển hình là các hoạt động tôn vinh CN,VC,LĐ tiêu biểu của các cấp công đoàn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao nâng cao đời sống CNLĐ. Đặc biệt năm 2019 là năm đầu tiên LĐLĐ tỉnh tổ chức Ngày hội công nhân với quy mô lớn tại doanh nghiệp vừa xảy ra ngừng việc tập thể là Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Hà Nội. Chương trình đã được tổ chức thành công, thu hút gần 6.000 CNLĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động. Hoạt động trong "Tháng Công nhân" được triển khai đồng bộ với mục tiêu chăm lo lợi ích tốt hơn cho đoàn viên, người lao động đã được các doanh nghiệp đồng hành cùng tổ chức Công đoàn. Các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp để tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động và kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, bức xúc trong CN,VC,LĐ, qua đó nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức Công đoàn phát động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và hiệu ứng tích cực đối với xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo không khí sôi nổi, động viên CN,VC,LĐ phát huy tinh thần lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CN,VC,LĐ, giúp người lao động yên tâm công tác, lao động sản xuất, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

P.V: Xin cảm ơn ông!