Tạo động lực kích cầu tiêu dùng

Quốc Tuân (Thực hiện) 07:48, 28/11/2022

“Qua 2 năm liên tiếp triển khai, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia đã cho thấy những kết quả rất tích cực, thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Năm nay, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia tiếp tục được kỳ vọng tạo động lực kích cầu thị trường tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.” - Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, đã nhấn mạnh điều này trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên.

Hưởng ứng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, nhiều siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Hưởng ứng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, nhiều siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

P.V: Xin ông cho biết đôi nét về Tháng khuyến mại tập trung quốc gia?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Tháng khuyến mại tập trung quốc gia (Vietnam Grand Sale) được Bộ Công Thương phát động từ năm 2020. Tất cả các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đều được tham gia, không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan Nhà nước. Hoạt động khuyến mại được thực hiện với mức tối đa, không còn bị giới hạn 50%, mà thay vào đó có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn và điều kiện của doanh nghiệp.

Thông qua Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại đa dạng, hấp dẫn. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng kết hợp tổ chức những chương trình nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ, hoạt động khuyến mại; quảng bá sản phẩm, văn hóa vùng miền; phát triển du lịch; kích cầu tiêu dùng góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh…

P.V: Sau 2 năm triển khai, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia đã đạt được kết quả gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Năm 2020 và 2021, nước ta và thế giới bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19 nên Tháng khuyến mại tập trung quốc gia có vai trò rất quan trọng trong kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chương trình thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Với Thái Nguyên, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia hằng năm thu hút hàng nghìn chương trình khuyến mại, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng tăng cao hơn so với trung bình các tháng trước đó.

Theo Bộ Công Thương, trên phạm vi toàn quốc, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 và 2021 đã thu hút hơn 83.800 chương trình khuyến mại. Qua đó, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình đạt khoảng 890,4 nghìn tỷ đồng. Thái Nguyên cũng đóng góp không nhỏ vào kết quả chung này.

P.V: Vậy ông có thể cho biết Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 được tổ chức từ ngày 15-11 đến 22-12 trên phạm vi toàn quốc.

Với Thái Nguyên, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch tổ chức khuyến mại trên phạm vi toàn tỉnh, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh trên mọi lĩnh vực.

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm nay cũng trùng với thời điểm tổ chức chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Thái Nguyên (Online Friday 2022). Theo đó, tỉnh sẽ phát động chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Thái Nguyên vào ngày 1-12 và thời gian thực hiện chương trình này từ 0 giờ thứ Sáu ngày 2-12 đến 12 giờ ngày 4-12. Trong dịp này, trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều hoạt động ưu đãi giảm giá, khuyến mại, dịch vụ trên môi trường trực tuyến từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, tạo lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Từ khi phát động là ngày 15-11 đến nay, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 đã được các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, đón nhận. Sở Công Thương kỳ vọng, chương trình năm nay tiếp tục là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022 mà tỉnh đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong những tháng cuối năm.

P.V: Xin cảm ơn ông!