Xây dựng Phổ Yên xanh, thông minh và năng động

Hải Hằng (thực hiện) 09:02, 25/01/2023

Năm 2022 là một năm đáng nhớ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Phổ Yên. Sự kiện thành lập thành phố mang đến cho Phổ Yên sức sống mới, khát vọng mới cho chặng đường tiếp theo. Phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, về vấn đề này.

Một góc Khu công nghiệp Yên Bình, TP. Phổ Yên.
Một góc Khu công nghiệp Yên Bình, TP. Phổ Yên.

PV: Phổ Yên có nhiều lợi thế để phát triểnkhoảng chục năm gần đây đã thực sự bứt phá. Đồng chí có thể phân tích những yếu tố tạo nên sự phát triển mạnh mẽ đó?

Đồng chí Bùi Văn Lương: Không thể phủ nhận những lợi thế sẵn có đã mở ra nhiều cơ hội cho Phổ Yên, nhưng chẳng có con đường nào trải toàn hoa hồng cả, quá trình xây dựng Phổ Yên trở thành thành phố công nghiệp như hôm nay cũng trải qua nhiều khó khăn.

Nhưng sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, những quyết sách đúng đắn, dứt khoát đã phát huy tác dụng. Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân đã dành sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất. Thời gian vừa qua, dường như tất cả đều chung một mục tiêu, ý chí phấn đấu, bắt tay đoàn kết một lòng không quản khó khăn, vất vả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bằng chứng là những chuỗi ngày làm việc không có ngày nghỉ của đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở, người dân sẵn sàng di chuyển chỗ ở, bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án lớn, nhỏ.

Tổng hòa những yếu tố đó, thì những lợi thế thiên thời, địa lợi mới được “đánh thức”. Và “trái ngọt” là như mọi người thấy: Sau khi TX. Phổ Yên được thành lập, đến cuối năm 2019, Phổ Yên được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III.

Đây là động lực để Phổ Yên tiếp tục xây dựng thành phố trực thuộc tỉnh và chỉ chưa đầy 2 năm sau, diện mạo của một thành phố công nghiệp năng động, hiện đại đã hiện hữu. Ngày 15/02/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp và ban hành Nghị quyết số 469 NQ-UBTVQH15 về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên, Nghị quyết này chính thức có hiệu lực từ ngày10/4/2022.

Như vậy, Phổ Yên đã hiện thực mục tiêu trở thành thành phố sớm hơn 3 năm so với Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên đề ra.

PV: Thành quả này mang lại cho Phổ Yên sự thay đổi lớn nhất là gì thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Văn Lương: Thành quả này mang lại cho Phổ Yên sự thay đổi rất lớn về mọi mặt, đáng chú ý là đời sống của nhân dân được nâng lên. Hiện, GRDP bình quân đầu người đã đạt mức trên 317 triệu đồng/người/năm, cao gấp hơn 3 lần mức bình quân chung toàn tỉnh. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Cùng với đó, bộ mặt đô thị thay đổi nhanh chóng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định mức 25-30%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, chiếm tỷ lệ 97,2%, nông nghiệp còn 2,8%; giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt trên 764 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 27 tỷ USD, đóng góp lớn vào kết quả chung của tỉnh. Thu ngân sách đạt 3.200 tỷ đồng, đạt 285,3% kế hoạch tỉnh giao, so với cùng kỳ bằng 600%.

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên là nhà đầu tư lớn đang hoạt động trên địa bàn TP. Phổ Yên.
Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên là nhà đầu tư lớn đang hoạt động trên địa bàn TP. Phổ Yên.

PV: Với đà phát triển này, đích đến tiếp theo sẽ là gì thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Văn Lương: Việc Phổ Yên được công nhận là thành phố tiếp tục mở ra nhiều vận hội mới, nhận thức rõ điều này, Phổ Yên quyết tâm tiếp tục tạo bứt phá mạnh mẽ; phát huy tốt các nguồn lực, tiềm lực, phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Chúng tôi xác định công nghiệp là động lực phát triển kinh tế - xã hội, nên cùng với xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thành phố tập trung phát triển các ngành công nghiệp sạch, công nghệ cao, có giá trị kinh tế lớn, thu hút lao động tại địa phương; quan tâm đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ công nghiệp.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục tập trung hoàn thiện bộ mặt đô thị, với mục tiêu làm cho diện mạo đô thị có bản sắc, phát triển theo hướng hiện đại, nhanh chóng xây dựng Phổ Yên thành đô thị xanh, thông minh và năng động.

PV: Giải pháp nào để Phổ Yên đi đến đích nhanh nhưng vững, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Văn Lương: Trước mắt, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy mạnh sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp và làng nghề. Đồng thời làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết kịp thời vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án; thu hút đầu tư, phát triển các khu, cụm công nghiệp gắn với phát triển đô thị, nhất là tại Khu công nghiệp Yên Bình; khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, công trình hạ tầng xã hội, thiết chế văn hóa; tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống...

Bên cạnh đó, thành phố chú trọng phát huy nội lực, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt 15% trở lên. Tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, làm tốt công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà.

Đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào tất cả các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Phối hợp với các đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá và dự báo những yếu tố tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong tương lai. Định hướng phát triển đô thị gắn với xây dựng các khu trung tâm thương mại - dịch vụ, các điểm dịch vụ văn hóa, đặc biệt là về du lịch…

PV: Xin cảm ơn đồng chí!