Tuyển sinh lớp 10 và vấn đề phân luồng sau THCS

Thúy Hằng (Thực hiện) 09:15, 02/04/2023

Năm học 2022-2023, công tác tuyển sinh (TS) vào lớp 10 trở nên “nóng” khi nhiều học sinh (HS) không có cơ hội để học ở các trường công lập. Vậy năm học 2023-2024, phương thức TS vào lớp 10 có gì mới, việc phân luồng sau THCS như thế nào, liệu có giảm “nhiệt” so với năm học 2022-2023? Câu trả lời sẽ có trong cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Thái Nguyên với TS. Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thái Nguyên.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn, 1 trong 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh khối 9, Trường THCS Hùng Sơn, huyện Đại Từ.
Giờ ôn tập môn Ngữ văn, 1 trong 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh khối 9, Trường THCS Hùng Sơn, huyện Đại Từ.

P.V: Công tác TS lớp 10 năm học 2023-2024 có điểm gì mới so với năm học 2022-2023, thưa đồng chí?

TS. Nguyễn Văn Hưng: Sở GDĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng phương thức TS căn cứ vào nguyện vọng của thí sinh. Theo Quyết định số 426/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đối với trường THPT đại trà: HS có thể được đăng ký dự tuyển tối đa 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT thuộc cùng một khu vực TS mà HS hoặc bố, mẹ của HS thường trú (ký hiệu NVT1, NVT2 theo thứ tự).

Trong đó, NVT1 phải được đăng ký tại trường THPT được TS theo quyết định phân vùng (theo các xã, phường, thị trấn của UBND huyện, thành phố). HS được đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên, đồng thời dự tuyển vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (nếu đủ điều kiện) và đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT đại trà trên địa bàn TS theo các nguyện vọng NVT1, NVT2 như trên. Như vậy, thí sinh có nhiều hơn về cơ hội trong việc đăng ký TS vào các trường THPT so với năm học trước.

P.V: Vậy, thưa đồng chí, ngành Giáo dục đã có sự chuẩn bị như thế nào để công tác TS đảm bảo các yêu cầu đề ra?

TS. Nguyễn Văn Hưng: Sở GDĐT đã chỉ đạo các trường THPT, phòng GDĐT xây dựng kế hoạch thực hiện tốt công tác TS. Các trường đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh, HS biết những điểm mới trong TS vào lớp 10; tổ chức cho HS thi thử, làm quen với việc làm bài thi trắc nghiệm; tập huấn cho giáo viên được cử tham gia coi thi...

Các trường có TS lớp 10 năm học 2023-2024 đều phải công khai trên Website của trường mình các thông tin về TS để HS và nhân dân biết. HS tốt nghiệp THCS năm học 2022 - 2023 thực hiện đăng ký trực tuyến trên hệ thống do Sở GDĐT triển khai; nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại trường THPT nơi HS đăng ký nguyện vọng 1. Thí sinh tự do, thí sinh học tập ở tỉnh ngoài đăng ký trực tuyến hoặc trực tiếp và nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại trường THPT nơi HS đăng ký NV1.

P.V: Một trong những vấn đề người dân quan tâm nhất hiện nay là chỉ tiêu TS vào lớp 10 năm học 2023-2024 có tăng so với năm học trước không, thưa đồng chí?

TS. Nguyễn Văn Hưng: Toàn tỉnh dự kiến có trên 15 nghìn HS lớp 9 có nhu cầu tuyển vào lớp 10 (tương đương năm học trước). Để đáp ứng yêu cầu học tập của HS, Sở GDĐT đã phối hợp với các địa phương cũng như chỉ đạo các phòng GDĐT rà soát, xây dựng kế hoạch cho năm học mới.

Hiện nay, Sở GDĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào hoạt động 2 trường THPT Đội Cấn (Đại Từ), THPT Tức Tranh (Phú Lương). 2 trường này sẽ đáp ứng được một phần nhu cầu học tập của con em nhân dân trên 2 địa bàn và các vùng lân cận của TP. Thái Nguyên.

P.V: Nhiều phụ huynh không muốn cho con học hệ giáo dục thường xuyên. Vậy, ngành Giáo dục đã tuyên truyền như thế nào để phân luồng HS sau THCS theo nhu cầu của xã hội, thưa đồng chí?

TS. Nguyễn Văn Hưng: Hằng năm, Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh, HS và xã hội về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS phổ thông. Sở GDĐT phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng trang thông tin, hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động… để các em HS tìm hiểu, có định hướng rõ ràng trong học tập.

Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% HS tốt nghiệp THCS học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%. Mặt khác, ngành Giáo dục tỉnh cố gắng đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của HS, để các em được học tập phù hợp với năng lực, nguyện vọng như vừa học nghề với học văn hóa.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!