TP. Sông Công: Hướng tới đô thị công nghiệp hiện đại, thông minh

Hoàng Anh (Thực hiện) 16:07, 20/08/2023

Ngay từ khi mới thành lập, TP. Sông Công đã được xác định là đô thị công nghiệp của tỉnh. Gần 4 thập kỷ xây dựng và phát triển, thành phố không ngừng vươn lên. Hiện nay, TP. Sông Công đã cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại II và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị công nghiệp hiện đại, thông minh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề nay, phóng viên Báo Thái Nguyên trao đổi với đồng chí Hoàng Thái Cương, Bí thư Thành ủy Sông Công.

Đồng chí Hoàng Thái Cương, Bí thư Thành ủy Sông Công.
Đồng chí Hoàng Thái Cương, Bí thư Thành ủy Sông Công.

P.V: Đến thời điểm này, Sông Công đã cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại II. Vậy trong những năm qua, thành phố đã lựa chọn và xác định những giải pháp đột phá nào và những kết quả nổi bật là gì? Thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Thái Cương: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Sông Công lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu, nhiệm vụ chung, trong đó ban hành 11 chương trình, đề án; xác định 08 công trình trọng điểm và 03 đột phá phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố xác định giải pháp thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, phát triển hạ tầng, phát triển không gian đô thị và đô thị, đầu tư cơ sở vật chất là then chốt để phát triển kinh tế - xã hội. Song song với đó, việc cải cách hành chính và thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Với các giải pháp đồng bộ, phù hợp, TP. Sông Công đã đạt những kết quả nổi bật: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt bình quân 17,24%/năm; thu ngân sách Nhà nước bình quân tăng trên 40%/năm; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng 18,7%...

Từ một cụm công nghiệp (CCN - Gò Đầm) ban đầu với 3 nhà máy, đến nay TP. Sông Công có 2 khu công nghiệp tập trung của tỉnh và 4 CCN.

Giai đoạn 2021-2030, TP. Sông Công được quy hoạch 5 CCN với tổng diện tích 232,65ha (4 CCN đã có chủ đầu tư hạ tầng với tổng diện tích 118,15ha).

Tổng vốn đăng ký đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của các CCN là 928,68 tỷ đồng; tổng vốn đăng ký của các DN hoạt động trong cụm công nghiệp là 661 tỷ đồng. Thành phố có trên 500 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng: Kết nạp đảng viên mới đạt 2,83% tổng số đảng viên, vượt 0,39% Nghị quyết; hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đối chiếu các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại II, đến nay, thành phố đạt 5/5 tiêu chí với 91,69 điểm.

P.V: Kinh nghiệm của địa phương trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực để thực hiện là gì? Vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và đảng viên, nhân dân được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Thái Cương: Để xây dựng các công trình, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, thành phố đã tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư từ ngân sách; tích cực triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách từ nhiều nguồn. Địa phương ưu tiên tập trung các nguồn lực đầu tư những công trình trọng điểm, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội (như Dự án đường Sông Công - Núi Cốc).

Một góc TP. Sông Công.
Một góc TP. Sông Công.

Bên cạnh đó, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh xây dựng các đề án, dự án thu hút vốn đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển các khu đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa vốn đầu tư, huy động sức dân cùng tham gia thực hiện.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thành phố luôn nhất quán phương châm rõ người, rõ việc, thực chất, hiệu quả; phân công cụ thể, gắn trách nhiệm với kết quả thực hiện, đề cao trách nhiệm của cấp ủy đảng và người đứng đầu trong giải quyết các vướng mắc, khó khăn.

Đại đa số đảng viên trong Đảng bộ nêu cao vai trò trách nhiệm, đi đầu trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án.

P.V: Đồng chí có thể chia sẻ những kế hoạch và chiến lược mà thành phố đang triển khai để đạt được mục tiêu?

Đồng chí Hoàng Thái Cương: Trên cở sở các tiêu chuẩn về phân loại đô thị, đến nay, thành phố đã đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Sông Công là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh. 

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trong đó định hướng phát triển đô thị TP. Sông Công theo hướng thông minh, Sông Công đã đưa vào vận hành và khai thác có hiệu quả Trung tâm Điều hành thông minh, trên cơ sở phân tích, giám sát các dữ liệu về kinh tế, xã hội để cung cấp những thông tin quan trọng giúp định hướng công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự của thành phố.

Ngoài ra, việc hoạt động của Trung tâm Điều hành thông minh cũng góp phần giúp UBND thành phố hoàn thành chỉ tiêu, tiêu chí về chuyển đổi số, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thiện mục tiêu đề ra.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí