Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu

Thúy Hằng (Thực hiện) 12:18, 28/01/2024

Năm 2023, kinh tế của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, kết quả hoạt động thương mại - dịch vụ vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao. Phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, về những nhóm giải pháp mà Ngành đã cụ thể hóa để hoàn thành vượt mức kế hoạch trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2023.

Sở Công Thương phối hợp với huyện Đại Từ tổ chức chương trình “Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thu hút đông đảo nhân dân tham quan, mua sắm.
Sở Công Thương phối hợp với huyện Đại Từ tổ chức chương trình “Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thu hút đông đảo nhân dân tham quan, mua sắm.

P.V: Trước hết, ông có thể cho biết những giải pháp mà Sở Công Thương đã tham mưu nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Phát triển thương mại tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Theo nội dung Chương trình Phát triển thương mại tỉnh giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh phấn đấu tăng bình quân 13%/năm; xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo 3 chợ trên địa bàn đảm bảo mục tiêu Chương trình Quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước…

Để đạt được mục tiêu trên, Sở Công Thương và các sở, ngành đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 26 nghị quyết, kế hoạch, đề án, chương trình và các văn bản có liên quan đến phát triển lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương đã tham mưu triển khai xây dựng các dự án, đề án, chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại; triển khai đồng bộ, đa dạng, linh hoạt các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Kết quả, nhiều chỉ tiêu đề ra trong Chương trình Phát triển thương mại được thực hiện vượt kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh năm 2023 đạt hơn 67,4 nghìn tỷ đồng, bằng 105,6% kế hoạch năm, tăng 20% so với kết quả thực hiện năm 2022…

P.V: Ông có thể cho biết vai trò của Sở Công Thương trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong năm 2023?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Sở Công Thương luôn đồng hành với các hội, hiệp hội doanh nghiệp, HTX, doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, công khai, minh bạch; đồng thời hỗ trợ tối đa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường.

Năm 2023, Sở Công Thương đã hỗ trợ gần 1.000 lượt doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh; đã có trên 600 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX được thiết kế, dàn dựng tham gia trên 50 chương trình xúc tiến thương mại tại hơn 20 tỉnh, thành phố và ở nước ngoài. Hoạt động xúc tiến thương mại đã được các cấp chính quyền từ tỉnh tới cơ sở và các doanh nghiệp, HTX, người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tiêu biểu nhất phải kể đến là Sở Công Thương đã tổ chức “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023” với quy mô 120 gian hàng, lần đầu tiên quy tụ các sản phẩm đặc sản vùng miền, nông sản, sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các làng nghề truyền thống, doanh nghiệp, HTX uy tín trong và ngoài tỉnh.

Tại các phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi”, người dân có cơ hội mua sắm các sản phẩm đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh sản xuất.
Tại các phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi”, người dân có cơ hội mua sắm các sản phẩm đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh sản xuất. Ảnh: T.L

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương đã tổ chức 2 phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi” tại các huyện Phú Bình, Phú Lương; tổ chức 2 chương trình “Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Đại Từ và TP. Sông Công. Sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ: thainguyentrade.vn, tính đến nay đã có hơn 2.700 sản phẩm các loại của tỉnh được đăng tải, bán trên sàn, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng...

P.V: Phát huy những kết quả đạt được năm 2023, trong năm 2024, Sở Công Thương đề ra những mục tiêu, giải pháp gì để triển khai đa dạng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Năm 2024, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, trọng tâm là: Tổ chức Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024”; “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề găn kết du lịch - Thái Nguyên 2024”; “Chương trình Xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2024”; các chương trình Tuần Nông sản, Tuần hàng Việt, xúc tiến, kết nối tiêu thụ nông sản tỉnh; tiếp tục triển khai các chương trình đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ...

Sở Công Thương cũng sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các chương trình triển lãm, kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Sở sẽ đẩy mạnh công tác thông tin , truyền thông, ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử và tham gia hệ sinh thái xúc tiến thương mại số giúp các đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển, khẳng định thương hiệu, vị thế trên thị trường trong và ngoài nước...

P.V: Xin cảm ơn ông!