Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Quỳnh Trang 07:35, 19/05/2024

Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy khát vọng cống hiến trong mỗi đoàn viên, thanh niên. Từ đó, góp phần bồi dưỡng niềm tự hào dân tộc, tạo động lực để các thế hệ trẻ phấn đấu rèn luyện bản lĩnh, ý chí tự cường, sống có lý tưởng, hoài bão để góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Để hiểu rõ hơn về những hoạt động ý nghĩa và kết quả đạt được trong công tác này, phóng viên (pv) Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (đ/c) Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Thái Nguyên tặng quà động viên tân binh huyện Phú Bình trước khi lên đường nhập ngũ năm 2024.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Thái Nguyên tặng quà động viên tân binh huyện Phú Bình trước khi lên đường nhập ngũ năm 2024.

PV: Đồng chí có thể cho biết việc giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên có ý nghĩa như thế nào?

Đ/c Đoàn Quang Duy: Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người từng căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa hồng, vừa chuyên”. Vì vậy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị, qua đó xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác, Đoàn Thanh niên các cấp tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu niên; thu hút đoàn kết, tập hợp thanh, thiếu niên tham gia các tổ chức Đoàn, Hội, Đội nhằm xây dựng thế hệ thanh niên thời kỳ mới vừa “hồng” vừa “chuyên”, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn về những hoạt động, giải pháp cụ thể của Đoàn Thanh niên trong thời gian qua để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ?

Đ/c Đoàn Quang Duy: Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã bám sát định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy và Trung ương Đoàn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên. Trong đó, Đoàn Thanh niên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các nghị quyết của Đảng, của Đoàn trong đoàn viên, thanh niên; chú trọng giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; tham gia đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các hoạt động của Đoàn... Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị trong thanh niên, góp phần bồi dưỡng ý thức công dân, đạo đức, lối sống và lý tưởng cách mạng cho tuổi trẻ toàn tỉnh.

PV: Qua công tác bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, tuổi trẻ Thái Nguyên đã thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm của mình qua qua những việc làm cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Đoàn Quang Duy: Từ việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Đa số các bạn đều có tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm; chủ động, sáng tạo trong tiếp thu kiến thức khoa học công nghệ và ứng dụng vào thực tiễn; có văn hóa, sức khỏe và kỹ năng sống. Trên địa bàn tỉnh đã và đang xuất hiện nhiều mô hình, cách làm mới; nhiều công trình phần việc thanh niên tiêu biểu như: áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động Đoàn, Hội, Đội; các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức tuyên dương gần 4.000 đoàn viên, thanh niên và 290 tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; 169 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học được đoàn viên, thanh niên đảm nhận và được tuyên dương, với giá trị làm lợi ước tính trên 4,4 tỷ đồng...

PV: Để công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục triển khai có hiệu quả, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nội dung gì?

Đ/c Đoàn Quang Duy: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn Thái Nguyên sẽ chỉ đạo các cấp bộ đoàn thực hiện tốt một số nội dung như: Đẩy mạnh và đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục sao cho hấp dẫn, dễ tiếp thu, gần gũi với đoàn viên, thanh niên; bám sát thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước sự chống phá của các thế lực thù địch; tham gia bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội. Cùng với đó, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong thanh niên; xây dựng cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời để mỗi đoàn viên trong tổ chức đều là người có thể truyền tải thông điệp giáo dục thanh thiếu nhi; tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!