Chia sẻ khó khăn với ngành Điện

Nguyễn San 18:12, 31/05/2023

Ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao kỷ lục. Báo cáo mới nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho thấy, lượng điện tiêu thụ cả nước những ngày qua đã tăng trên 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nắng nóng cũng gây hạn hán khiến nhiều công trình thủy điện thiếu nước, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu. Trước thực trạng này, ngành Điện kêu gọi cộng đồng xã hội cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện nay, 11/47 hồ thủy điện lớn của cả nước đã về mực nước chết hoặc gần mực nước chết gồm: Lai Châu, Trung Sơn, Đồng Nai 2, Buôn Tua Srah, Hương Sơn, Trị An, Ialy…; có 21/47 hồ thủy điện lớn có dung tích còn lại dưới 20% như: Sơn La, Tuyên Quang, Thác Bà… và 16 hồ có mực nước thấp hơn mực nước tối thiểu của quy trình vận hành liên hồ chứa.

Đáng chú ý, 12/12 hồ thủy điện lớn ở khu vực miền Bắc đều có lưu lượng nước về hồ rất kém, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho hoạt động sản xuất điện.

Cơ quan chuyên môn cũng nhận định, với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm nay. Điều đó cho thấy, việc sản xuất năng lượng từ thủy điện đã khó càng thêm khó.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Những ngày đầu mùa Hè ở miền Bắc, nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng kỷ lục với khoảng 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay; công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MW, tăng trên 9% so với cùng kỳ năm trước.

Trước thực tế trên, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 và Công điện của Thủ tướng về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước…, ngành Điện đã đề nghị chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn. Thực hiện ngay việc tuyên truyền để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn với ngành Điện và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.

Cơ quan chuyên môn tham mưu cho các địa phương những giải pháp cần thiết về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại. Cụ thể: Các đơn vị hành chính sự nghiệp cần tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng khoảng 10% so với cùng kỳ; các trường học, cơ sở y tế, khu điều dưỡng tiết kiệm 5%; các đơn vị chiếu sáng công cộng tiết kiệm 50%.

Riêng các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm và tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm, hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Chính quyền các địa phương cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn thông báo đến các khách hàng sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện, đồng thời thông tin đến các hộ sử dụng điện sinh hoạt để chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ điện, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...