Tăng cường xử lý tham ô, tham nhũng

Nguyễn San 06:39, 30/06/2023

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã xử lý một số vụ việc liên quan đến tham ô, tham nhũng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó có các vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo cấp sở, ngành của tỉnh. Dư luận rất đồng tình và hoan nghênh các cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, tạm giữ và tiến hành điều tra các vi phạm, khẳng định tính nghiêm minh của pháp luật.

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh 6 tháng đầu năm nay cho thấy, tổng số vụ tham ô, tham nhũng được thụ lý điều tra là 12 vụ với 31 bị can. Trong đó có 4 vụ chuyển sang từ kỳ trước và 8 vụ mới gồm: 5 vụ phạm tội “Tham ô tài sản” là vụ Nguyễn Thị Thanh Hương, sinh năm 1969, trú tại tổ 2, phường Cam Giá; Trương Đức Hiếu, sinh năm 1993, trú tại xóm 10, xã Quyết Thắng (TP. Thái Nguyên); Phạm Thành Trung, sinh năm 1992, trú tại xóm Làng Bò, xã Phấn Mễ (Phú Lương); Nguyễn Thế Anh tham ô tại Chi nhánh Thái Nguyên 2, Công ty CP Sơn Hà và vụ Lăng Thị Dung tại UBND xã Vô Tranh (Phú Lương). Hai vụ “Giả mạo trong công tác” tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 20-09D và 20-04D; “Đưa, nhận hối lộ” tại Sở Giao thông - Vận tải.

6 tháng qua, lực lượng chức năng cũng đã kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 2 vụ với 2 bị can về tội tham ô tài sản, đồng thời đang cho điều tra 10 vụ với 29 bị can khác. Đó là, 1 vụ liên quan đến “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; 2 vụ về “Giảo mạo trong công tác”; 5 vụ về tội “Tham ô tài sản”; 1 về tội “Nhận hối lộ” và 1 vụ về tội  “Đưa, nhận hối lộ”.

Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành truy tố 6 vụ, 8 bị can gồm: Vụ Dương Thế Hưng và đồng phạm; vụ Hà Tiến Thanh và đồng phạm; vụ Trần Thị Tự; vụ Dương Văn Tuấn; vụ Trương Đức Hiếu…

Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh Thái Nguyên trong kỳ cũng đã thụ lý theo trình tự sơ thẩm 12 vụ với 23 bị cáo. Trong đó có 7 vụ với 18 bị cáo đang trong quá trình giải quyết. Điển hình là các vụ: Hoàng Văn Dũng bị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Thái Nguyên truy tố về tội “Tham ô tài sản; vụ Châu Thị Mỹ Linh và đồng phạm với 7 bị cáo phạm tội tham nhũng; vụ án Dương Thế Hưng và đồng phạm bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; vụ Ma Văn Giáp và đồng phạm bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng”; vụ Phan Mạnh Cường và đồng phạm bị truy tố về các tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước” và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”… Qua xử lý các vụ án tham ô, tham nhũng, cơ quan chức năng đã thu hồi được trên 2,5 tỷ đồng trong tổng số hơn 14,8 tỷ đồng tài sản tham nhũng bị phát hiện.

Trước thực tế một số trường hợp tham nhũng liên quan đến lãnh đạo cấp sở, ngành, tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Cụ thể, đối với trường hợp của Sở Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh có Quyết định tạm đình chỉ chức vụ Phó Giám đốc Sở đối với cá nhân ông Nguyễn Quang Vinh và đang tiến hành các bước xử lý trách nhiệm của người đứng đầu sở này khi để xảy ra tham nhũng. Đối với trường hợp nhận hối lộ xảy ra tại Sở Ngoại vụ, tỉnh cũng tiến hành các bước đình chỉ chức vụ Phó Giám đốc đối với ông Trần Tùng…

Như vậy có thể thấy, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh được đặc biệt quan tâm. Các trường hợp phạm tội đều được đưa ra xem xét, xử lý theo đúng trình tự, quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.