HĐND tỉnh giám sát các ngành về lĩnh vực văn hóa, xã hội

16:11, 03/10/2008

Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2008 và chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XI, ngày 3-9, Ban Văn hóa, xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực văn hóa, xã hội tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Dự buổi giám sát có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Bàng, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh

 

Tại Sở LĐTB&XH,  Đoàn đã nghe  báo cáo việc thực hiện chính sách đối với người có công và công tác thực hiện chính sách bảo trợ xã hội. Theo đó, toàn tỉnh hiện có trên 100.000 người có công với cách mạng. Trong đó, 8.898 người có công đã được hưởng trợ cấp hàng tháng; 33.000 người được hưởng bảo hiểm y tế, mai táng phí; 100% các mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, các thương, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hoá học và thân nhân liệt sỹ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế… Về chính sách bảo trợ xã hội, ngành LĐTB&XH đã rà soát, phân làm 9 nhóm với tổng số 15.897 người đủ điều kiện hưởng chính sách để trình UBND tỉnh phê duyệt các mức trợ cấp.

Theo báo cáo của ngành VHTT&DL, hiện toàn tỉnh có 1 nhà văn hoá cấp tỉnh, 4 nhà văn hoá cấp huyện, 25 nhà văn hoá cấp phường, xã và 1.897 nhà văn hoá xóm bản, tổ dân phố (đạt tỷ lệ 62,7%).  Các nhà văn hoá đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể thao ở cơ sở; tuyên truyền cổ động các ngày lễ lớn tạo không khí vui tươi, tạo động lực cho quần chúng nhân dân lao động, sản xuất. Các thiết chế văn hoá đã thực sự trở thành địa điểm thu hút nhân dân tham gia vào các hoạt động cộng đồng, qua đó tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và thúc đẩy việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở…

Đoàn giám sát đã ghi nhận những nỗ lực của hai ngành, đồng thời đề nghị ngành LĐTB&XH đẩy mạnh việc xét duyệt chính sách, chế độ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam và nâng cao hiệu qủa công tác chăm sóc sức khoẻ người có công; ngành VHTT&DL cần quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng các điểm vui chơi cho thanh, thiếu niên trong các thiết chế văn hoá. Đoàn cũng đề nghị các ngành cần phát huy hơn nữa vai trò tham mưu để thực hiện tốt các chính sách xã hội, xã hội hoá các hoạt động văn hoá trên địa bàn tỉnh.