Kiểm tra công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Thái Nguyên

10:11, 11/10/2008

Ngày 11-10, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do GS-TS Phạm Mạnh Hùng, Chuyên gia cao cấp của Ban Tuyên giáo TW, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW đã kiểm tra công tác thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW, ngày 30/11/2005 của Ban Bí thư Trung ương về ''Tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới'' tại Thái Nguyên.

Dự buổi làm việc có đồng chí Trịnh Thị Cúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tính đến hết tháng 9/2008, Thái Nguyên có 4.703 người nhiễm HIV, trong đó 1.759 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, 1.046 người đã tử vong. Trong đó có 84% số người nhiễm HIV do dùng chung bơm kim tiêm khi chích ma túy, 59.65% người nhiễm HIV có độ tuổi trung bình từ 19-29, do vậy, nguy cơ lây nhiễm là rất lớn. Riêng 9 tháng đầu năm 2008, Thái Nguyên phát hiện 1.026 người có HIV.

Sau khi có Hướng dẫn số 02/HD/TU ngày 25/5/2006 của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã triển khai Chỉ thị 54-CT/TW đến các ngành liên quan thực hiện. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, các ngành như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Y tế, Giáo dục-Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội, Công an, các cơ quan Báo, Đài… cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể đã đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và truyền thông nhằm thay đổi hành vi trong các đối tượng và đã đem lại hiệu quả cao; mọi người dân đều hiểu biết về HIV/AIDS và ảnh hưởng của nó với đời sống xã hội.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Mạnh Hùng đánh giá cao những nỗ lực của Thái Nguyên trong phòng chống HIV/AIDS nói chung và trong thực thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền và giáo dục vì đây là biện pháp tốt nhất để phòng chống HIV trong tình hình hiện nay. Cần thống nhất về phương pháp tuyên truyền và phải hướng tới những đối tượng cụ thể, phát huy vai trò của chính những người nhiễm HIV, nhất là phụ nữ. Người nhiễm HIV/AIDS hầu hết là nghèo, vì vậy cần gắn chương trình phòng chống HIV/AIDS với chương trình xóa đói, giảm nghèo để từ đó nâng cao hiệu quả cả hai mặt công tác.