Tập trung cao độ để hoàn thành các chỉ tiêu đạt thấp

14:46, 07/10/2008

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương tại phiên họp thứ 47 của UBND tỉnh diễn ra sáng  8-10 nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng qua và bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ các tháng cuối năm 2008.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, dự ước tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh đạt từ khoảng 12,5% đến 13%. Một số chỉ tiêu kinh tế đạt khá cao như: Sản lượng lương thực có hạt đạt 419.105 tấn, bằng 104,78% kế hoạch; diện tích trồng rừng mới đạt 4.533ha, bằng 119%; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 95 triệu USD, bằng 140,7% kế hoạch; thu ngân sách trong cân đối đạt 826,19 tỷ đồng, bằng 107,8%, tăng 71,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu đạt thấp như: Giá trị sản xuất công nghiệp mới đạt 6.094 tỷ đồng, bằng 68,5% kế hoạch; diện tích trồng chè mới và cải tạo chè được 192ha, bằng 32%; mức giảm tỷ suất sinh thô bình quân trong năm là 0,144 phần nghìn; giải quyết việc làm đạt 84,4%.

 

Tại phiên họp, các đại biểu đã cùng thảo luận, chỉ ra những mặt được, chưa được, những tồn tại, khó khăn và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội còn đạt thấp. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình bày tại phiên họp như: Báo cáo kết quả làm việc với các bộ, ngành Trung ương về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009; báo cáo đánh giá ba năm thực hiện Đề án xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2006-2010; báo cáo tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn và Tờ trình về điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2008.

 

Phát biểu kết luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những cố gắng của các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng qua. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh đến kết quả đạt được của công tác thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư từ nguồn vốn FDI vào địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng phân tích và chỉ rõ tại sao một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh còn đạt quá thấp. Đồng thời yêu cầu, trong các tháng còn lại của năm 2008, cần tập trung cao độ để hoàn thành các chỉ tiêu đạt thấp; chỉ đạo tăng cường thu ngân sách, tập trung vào các mục như thu cấp quyền sử dụng đất, thu thuế xây dựng...; triển khai các biện pháp giải ngân xây dựng cơ bản, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính; rà soát và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là các dự án giao thông; chuẩn bị đánh giá lại kết quả thực hiện một số đề án, dự án phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.