Trả lời các câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh sao cho ấn tượng?

09:43, 03/06/2022

Bạn mong muốn tìm được một vị trí ở các tập đoàn đa quốc gia? Hoặc bạn muốn làm việc tại các trung tâm Anh ngữ nổi tiếng? Điều kiện tiên quyết là bạn phải vượt qua buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh.  

Tham khảo ngay các câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh và cách trả lời chuẩn xác, chuyên nghiệp ngay dưới đây để nắm chắc cơ hội việc làm sắp tới nhé. 

Tell me a little about yourself/ Can you introduce yourself?

Đây là câu hỏi rất phổ biến cả trong các buổi phỏng vấn, bao gồm các cuộc phỏng vấn tuyển dụng việc làm tiếng Anh.

Với câu hỏi này, đôi khi người phỏng vấn không nhằm tìm kiếm đáp án vì họ đã xem xét kỹ CV của bạn. Điều họ cần là quan sát xem bạn có đủ tự tin và đam mê hay không qua cách bạn trả lời.

Thế nên, bạn cần giới thiệu ngắn gọn về bản thân trong khoảng 3 phút về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng nổi bật… Tránh giới thiệu dài dòng, rườm rà với những chi tiết không cần thiết như số người trong gia đình, quê quán, địa chỉ…

Cách trả lời gợi ý cho sinh viên mới ra trường:

Hello. My name is Nam I graduated from Ho Chi Minh City Open University where I majored in Business Administration. I had an internship as a salesman at X Company last year. I am a motivated person, a fast learner and I can manage my schedule well. I also enjoy taking part in group activities.

(Xin chào. Tôi là Nam. Tôi tốt nghiệp trường Đại học Mở TPHCM, chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Năm ngoái tôi thực tập tại công ty CMC với vị trí nhân viên kinh doanh. Tôi là người có động lực, khả năng tiếp thu nhanh và có thể quản lý thời gian biểu cá nhân tốt. Tôi cũng thích tham gia các hoạt động tập thể.)

Đối với người đã có kinh nghiệm đi làm:

Hello, my name is Xuan. I am 27 years old. I completed my Business Administration degree in 2016 from Ho Chi Minh City Open University. I had worked as a salesman at CMC Company for 3 years. Then I became a manager 2 years ago. My work experience makes me a good fit for this position. I expect to join your company to explore new capacity and develop my skills.

(Xin chào, tôi tên là Xuân. Tôi 27 tuổi. Tôi tốt nghiệp trường Đại học Mở TPHCM năm 2016 với tấm bằng Quản trị kinh doanh. Tôi có kinh nghiệm làm việc 3 năm ở vị trí nhân viên kinh doanh cho công ty CMC. Sau đó tôi trở thành quản lý từ 2 năm trước. Những kinh nghiệm làm việc đã tích lũy cho thấy tôi là thí sinh phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Tôi rất mong được tham gia vào quý công ty để khám phá những khả năng mới và để nâng cao kỹ năng của bản thân.)

What is your biggest strength/weakness?

Các câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh thế này được đặt ra nhằm kiểm tra mức độ tự nhận thức về bản thân của ứng viên. Họ cũng xem xét bạn có phải là người trung thực và lạc quan hay không.

Nói về thế mạnh, bạn nên lựa chọn những đặc điểm có liên quan đến vị trí ứng tuyển và mô tả sơ qua về chúng. Trái lại, khi kể về điểm yếu, bạn cần trả lời những điều không quá ảnh hưởng đến công việc và đi kèm với cách khắc phục.

Khi trả lời về thế mạnh của bản thân, bạn có thể dùng những cụm từ như: to be punctual (đúng giờ), work well with others (làm việc tốt với người khác), solve problems well (giải quyết tốt vấn đề), to be ambitious (có tham vọng), take initiative (chủ động)…

Ví dụ:

I believe my greatest strength is its ability to solve problems quickly and efficiently. I can see many aspects of a problem, which makes me eligible to complete my work even in challenging conditions.

(Tôi tin rằng thế mạnh lớn nhất của tôi là khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả. Điểm mạnh của tôi là có thể nhìn nhận vấn đề đa diện, nhiều chiều, từ đó tôi có thể vượt qua mọi thách thức để hoàn thành công việc.)

Trả lời về điểm yếu của bản thân

Ví dụ:

I’m not really good at designing. However, I’m taking a designing class to improve this skill. My class will end next month, and I believe my design skill will get better soon.

(Tôi không giỏi lắm về thiết kế. Tuy nhiên tôi đang theo học một lớp thiết kế để cải thiện kỹ năng này. Lớp học của tôi sẽ hoàn thành vào tháng sau, và tôi tin rằng kỹ năng thiết kế của mình sẽ sớm trở nên tốt hơn.)

What are your short/ long term goals?

Câu hỏi xoáy sâu vào các dự định của cá nhân trong công việc, giúp nhà tuyển dụng đánh giá được hoài bão và cũng như con đường sự nghiệp của ứng viên trong tương lai.

Khi trả lời các mục tiêu ngắn hạn, bạn nên tập trung bày tỏ mình sẽ cống hiến những gì cho công ty trong tương lai gần. Với mục tiêu dài hạn, bạn có thể đề cập đến những đích đến rõ ràng của bản thân trong khoảng 5 - 10 năm nữa.

Chẳng hạn: My short term goal is to find a position where I can use the awareness and skills that I have. I want to be a part in the growth and success of the organization I work for. In the near future, I’d also love the opportunity to learn and master new skills in my field.

(Mục tiêu ngắn hạn của tôi là tìm một vị trí nơi tôi có thể sử dụng vốn kiến thức và những kỹ năng tôi có được. Tôi muốn là một phần trong sự phát triển và thành công của công ty tôi đồng hành. Trong tương lai sắp tới, tôi cũng muốn có cơ hội được học hỏi và phát triển các kỹ năng ở lĩnh vực của mình)

What do you know about us? 

Bất kỳ người phỏng vấn nào cũng mong muốn tìm kiếm ứng viên thật sự quan tâm và nghiêm túc với công việc. Câu hỏi này sẽ giúp họ lọc ra những nhân tố tìm việc ngẫu hứng, thiếu sự đầu tư cũng như thiếu chuyên nghiệp.

Gợi ý trả lời:

Through searching, I understand that A is one of the most popular company in the country. Your products appear in every house and it shows me that A plays an essential role in our life. It is the reason why I really admire and I hope that by joining the company I can create the same value.

(Qua tìm hiểu, tôi biết rằng A là một trong những công ty nổi tiếng hàng đầu nước ta. Sản phẩm của bạn xuất hiện trong từng nhà và điều này cho tôi thấy được A có vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống chúng ta. Đó là điều mà tôi rất ngưỡng mộ và tôi mong rằng bản thân cũng có thể tạo ra giá trị như vậy khi gia nhập công ty).

Với những gợi ý trả lời các câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh thường gặp trên đây, mong rằng bạn sẽ có được nguồn tham khảo hữu ích. Hãy lưu lại các câu trả lời hay và rèn luyện thật nhiều để tham gia buổi phỏng vấn thật tự tin và đạt được thành công nhé.