Công ty Điện lực Thái Nguyên từng bước tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp

09:30, 27/09/2022

Với khối lượng quản lý vận hành 171 lộ đường dây xuất tuyến từ các trạm 220-110 kV khu vực, ngoài ra trên lưới điện lắp đặt tổng 208 các máy cắt và LBS đường dây và khép vòng tổng 56 mạch vòng lưới điện khu vực. Việc vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn trước sử dụng thao tác tại chỗ nhiều, dẫn đến khi có sự cố xảy ra trên lưới điện, nhân viên vận hành phải mất một khoảng thời gian nhất định để di chuyển tới hiện trường thao tác cô lập điểm sự cố, thay đổi kết lưới, cấp điện trở lại cho khách hàng. Mỗi lần như vậy sẽ có một lượng khách hàng bị gián đoạn cung cấp điện kéo dài.

Để đảm bảo tiến trình hiện đại hóa lưới điện thông minh của ngành điện, đáp ứng nhu cầu thị trường điện hiện nay và trong tương lai, những năm qua Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã tập trung mọi nguồn lực triển khai đầu tư nhiều dự án nhằm từng bước phát triển lưới điện thông minh, ứng dụng công nghệ mới vào quản lý vận hành lưới điện.

Năm 2021, PC Thái Nguyên được Tổng công ty giao quản lý triển khai thực hiện có hiệu quả dự án “Tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp trên không”. Theo đó 2 mạch vòng lưới điện trung áp 471 E6.7 - 475 E6.3 và 478 E6.4 - 475 E6.5 - 472E6.2 - 471 E6.5 đã được tự động hóa về Trung tâm điều khiển xa (TTĐKX) thông qua phần mềm Spectrum power 5.

Năm 2022, PC Thái Nguyên tiếp tục được đầu tư bổ sung thêm nhiều dự án trong đó có dự án DMS tự động hóa lưới điện thông minh với việc mở rộng thêm 5 mạch vòng lưới trung áp, lắp đặt bổ sung kết nối tiếp 20 Recloser, 33 LBS, 18 tủ RMU về hệ thống SCADA. Dựa trên các dữ liệu đang có, các kỹ sư SCADA của TTĐKX PC Thái Nguyên đang phối hợp với Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc (ETC) triển khai lập trình, khai báo thông số, cấu hình cơ sở dữ liệu và đang vận hành thử nghiệm trên các xuất tuyến được chọn tại các khu vực Thành phố Thái Nguyên, Đồng Hỷ, Đại từ, Phú lương và Định Hóa.

Các thiết bị điều khiển từ xa của lưới điện thông minh như máy cắt xuất tuyến, Recloser, LBS, RMU được lắp đặt trên lưới điện

Nói về hiệu quả của các dự án mạch vòng DMS, tự động hóa lưới điện trung áp. Anh Ninh Anh Tùng - Kỹ sư SCADA thuộc TTĐKX PC Thái Nguyên cho biết: Từ khi đưa vào hệ thống tự động hóa lưới điện trung áp, mọi công việc này đều được phân tích và được giải quyết trên phần mềm. Với ứng dụng mạch vòng DMS thì toàn bộ quá trình thao tác đóng cắt và khoanh vùng điểm sự cố tự động chỉ tính bằng giây “s”. Phần mềm đưa ra các lệnh thao tác từ hệ thống SCADA đến các vị trí máy cắt, từ đó xuất ra lệnh đóng hoặc cắt trên lưới nhằm định vị và cô lập vùng sự cố, hỗ trợ cách ly sự cố và khôi phục cấp điện, giảm thời gian mất điện của khách hàng. Ngoài ra ứng dụng DMS trên phần mềm Spectrum 5 có rất nhiều tính năng giúp quản lý và điều khiển hệ thống lưới điện phân phối một cách hiệu quả, hỗ trợ người vận hành dự báo phụ tải, tính toán trào lưu công suất, kiểm soát điện áp và công suất phản kháng...

Từ năm 2018, PC Thái Nguyên đã đưa vào vận hành TTĐKX, toàn bộ hệ thống lưới điện 110kV đã được vận hành tự động hóa hoàn toàn, thực hiện giám sát vận hành 13/13 TBA 110kV không người trực. Toàn bộ các tín hiệu cảnh báo, đo lường, trạng thái vận hành của thiết bị được đưa về Trung tâm qua hệ thống SCADA.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn - Trưởng TTĐKX PC Thái Nguyên cho biết: Việc triển khai ứng dụng công nghệ mới, tự động hóa lưới điện phân phối là một trong những nhiệm vụ quan trọng và là yêu cầu cấp thiết hiện nay bởi việc cung cấp điện ổn định liên tục cho khách hàng là rất quan trọng. Song song với việc tự động hóa hoàn toàn lưới điện 110kV, PC Thái Nguyên Thái Nguyên đã và đang tiếp tục lộ trình thực hiện tự động hóa lưới điện trung áp.

Các thiết bị thông minh được kết nối đến TTĐKX

Tự động hóa lưới điện, ứng dụng công nghệ SCADA đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức vận hành lưới điện truyền thống, giúp người vận hành có thể giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống điện một cách kịp thời, nhanh chóng, linh hoạt trong vận hành. Giảm sức lao động cho công nhân quản lý vận hành khi phải thực hiện sa thải phụ tải, sửa chữa, khắc phục sự cố trên lưới điện. Tiết kiệm nhân lực tham gia công tác vận hành đặc biệt vào mùa mưa bão và nắng nóng, thời tiết khí hậu cực đoan việc thao tác trực tiếp tại thiết bị là rất khó khăn, thậm chí nguy cơ gây tai nạn lao động cho người thao tác và hỏng hóc thiết bị có thể xảy ra.

Với những định hướng cụ thể trong từng giai đoạn, hàng năm PC Thái Nguyên sẽ tiếp tục đầu tư thêm các thiết bị điều khiển từ xa của lưới điện thông minh như máy cắt xuất tuyến, Recloser, LBS, RMU... Trong tương lai không xa, hệ thống lưới điện khu vực tỉnh Thái Nguyên sẽ tự động hóa hoàn toàn. Với việc áp dụng lưới điện thông minh, ngành điện Thái Nguyên đang hướng đến cùng lúc 3 mục tiêu là nâng cao năng suất hiệu quả công việc phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đảm bảo an toàn lao động và nâng cao hiệu quả quản lý vận hành lưới điện./.