Sự khác nhau giữa sàn gỗ ngoài trời và sàn gỗ trong nhà

15:29, 31/10/2022

Có rất nhiều loại vật liệu sẽ xuất hiện trong suy nghĩ của bạn khi bạn đang có ý định thay đổi không gian nội thất và ngoại thất. Trong số rất nhiều lựa chọn thì sàn gỗ là loại vật liệu được nhiều khách hàng lựa chọn.

Những loại sàn gỗ nào thích hợp lát ngoài trời thì sẽ bền đẹp, loại sàn gỗ nào thì phù hợp lát trong nhà? Sau đâu, hãy cùng tìm hiểu về điểm khác nhau của 2 loại ván lát sàn này.

Đặc điểm của sàn gỗ ngoài trời

Sàn gỗ ngoài trời thực ra là tên gọi chung của các loại vật liệu được làm từ gỗ sử dụng ở ngoài trời. Có 2 loại được nhiều người sử dụng là sàn gỗ tự nhiên solid (sàn gỗ cứng nguyên thanh) và sàn gỗ nhựa ngoài trời (được làm từ hỗn hợp bột gỗ và bột nhựa ép đùn).

Tuy nhiên, loại sàn gỗ solid sử dụng ngoài trời có giá cao, bộc lộ nhiều nhược điểm như cong vênh, co ngót, vặn xoắn, nứt vỡ, mối mọt, nấm mốc nên phải thường xuyên bảo trì, sửa chữa, làm mới. Nó phù hợp với những không gian ngoài trời có mái che, được làm trên nền sàn nâng để đảm bảo tuổi thọ lâu dài.

Sàn gỗ ngoài trời lát sân vườn tạo không gian thư giãn thoải mái

Sàn gỗ nhựa ngoài trời WPC là một sản phẩm nhân tạo, trong thành phần của nó có chứa nhựa PVC và bột gỗ nên phát huy được nhiều ưu điểm của cả gỗ và nhựa nên được sử dụng rất nhiều trong thời gian gần đây để thay thế cho gỗ tự nhiên. Các ưu điểm của loại vật liệu lát sàn này là:

- Sàn gỗ ngoài trời có 2 mặt được thiết kế kẻ sọc dọc hoặc in vân gỗ nổi hoặc mặt phẳng nên bạn có thể lắp mặt nào hướng lên trên tùy vào thiết kế và sở thích của bạn. Chúng đều được làm nhám chống trơn trượt tốt để sử dụng cho những khu vực ẩm ướt như lát sàn bể bơi, sàn boong tàu, sân cầu cảnh, sàn hành lang, sàn sân vườn ….

- Kết cấu chắc chắn nên chịu lực tốt, không bị mối mọt, không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề của thời tiết

- Màu sắc sàn gỗ ngoài trời chỉ có 2 - 4 gam màu cơ bản nhưng nó lại dễ dàng để phối cảnh ngoài trời. Nếu bạn thích một màu sắc độc đáo thì sơn gỗ ngoài trời đặc biệt sẽ giúp mang lại những mảng sàn gỗ ngoài trời ấn tượng hơn.

- Giá sàn gỗ ngoài trời thấp hơn sàn gỗ tự nhiên rất nhiều, lại có các loại kết cấu đặc, cấu cấu rỗng nền có độ bền khác nhau, phù hợp lắp đặt cho các công trình thương mại.

- Tại thị trường Việt Nam có nhiều dòng sàn nhựa gỗ ngoài trời được nhập khẩu và sản xuất trong nước có chất lượng khác nhau. Việc lựa chọn sản phẩm sẽ tùy thuộc vào ngân sách, mục đích sử dụng của mỗi công trình. Trong số đó nổi bật nhất là thương hiệu sàn ngoài trời Tecwood chất lượng vượt trội được các chuyên gia đánh giá cao.

Vỉ gỗ nhựa ngoài trời màu coffee sử dụng cho những không gian nhỏ như ban công, sân thượng

Đặc điểm của sàn gỗ trong nhà

Khác với sàn gỗ lát ngoài trời, sàn gỗ nội thất lại không đòi hỏi khả năng chịu thời tiết cao do môi trường trong nhà không tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân: nắng, mưa … Tuy nhiên khi chọn sàn gỗ cho không gian nội thất thì bạn lại cần chú ý đến tính thẩm mỹ, chất lượng sản phẩm.

Bạn có rất nhiều lựa chọn ván gỗ lát sàn trong nhà như: sàn gỗ công nghiệp, sàn gỗ tự nhiên (nguyên thanh, ghép thanh), sàn gỗ kỹ thuật. Mỗi loại đều có mức giá khác nhau và có những ưu – nhược điểm riêng.

Mẫu mã, màu sắc đa dạng từ gam màu sáng đến gam màu tối để phù hợp với mọi sở thích của người sử dụng. Sàn gỗ cũng có các độ dày khác nhau để sử dụng cho những không gian có mật độ di chuyển khác nhau.

Thiết kế hèm khóa giúp việc thi công lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng, ngoài mục đích lát sàn thì bạn còn có thể sử dụng để ốp tường trang trí.

Giá sàn gỗ trong nhà chỉ từ 145.000đ/m2 đến hàng triệu đồng, hiệu ứng đẹp, lắp đặt nổi trên nền nhà có sẵn nên được sử dụng cho các công trình cải tạo, xây mới.

Mẫu sàn gỗ xương cá Teka vân gỗ sồi tạo cảm giác nhẹ nhàng, ấm cúng

Hầu hết các loại sàn gỗ trong nhà không thể sử dụng để lắp đặt ngoài trời. Chỉ những loại gỗ tự nhiên cứng, đã qua quá trình sử lý nhiệt mới nên sử dụng ngoài trời,

Hy vọng rằng những chia sẻ của Sàn Đẹp trên đây giúp bạn phân biệt được sự khác nhau giữa ván gỗ lát sàn trong nhà và ngoài trời để bạn lựa chọn sản phẩm sử dụng đúng mục đích để làm tăng tính thẩm mỹ và độ bền của sản phẩm.

Ngoài ra, chúng tôi còn có rất nhiều những bài viết so sánh như So sánh sàn nhựa giả đá và sàn đá tự nhiên … bạn có thể tham khảo thêm trên website: vansannhua.com