Giá thuê chung cư Hà Nội có giảm khi áp dụng niên hạn sở hữu?

TNĐT 16:12, 22/09/2022

Vừa qua Bộ Xây Dựng (BXD) đã đưa ra ý kiến dự thảo lần 2 Luật Nhà ở sửa đổi, lại tiếp tục một cơn sóng dư luận của thị trường bất động sản nói chung. Người cho rằng, sửa đổi là tốt vì chúng đảm bảo an toàn cũng như đưa giá bán về mức thật. Người khác lại không đồng tình, vì cho rằng tài sản của họ không thể nào chỉ được sử dụng trong vòng 50 hay 70 năm được. Xoay quanh vấn đề này, nhiều người đi thuê ở thủ đô lại đặt ra câu hỏi, vậy khi áp niên hạn sở hữu liệu giá thuê chung cư Hà Nội có giảm không? Vậy hãy cùng chúng tôi ngày hôm nay tìm hiểu xem ngay bên dưới bài viết này nhé.

 

Áp dụng niên hạn sở hữu có tác động đến giá thuê chung cư Hà Nội không?

Theo đề xuất lần 2 vừa qua của BXD là, một, giữ nguyên theo quy định định hành tức không áp niên hạn sở hữu. Hai là thời hạn sở hữu chung cư sẽ căn cứ theo thời hạn sử dụng công trình theo quy định của luật xây dựng, cũng là phương án được đưa ra từ lần 1. Lần nữa dư luận lại tiếp tục xôn xao về đề xuất này của Bộ. Theo nguồn tin báo VTV, ông Khởi - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, BXD nhận định mục tiêu phương án này chính không phải là ổn định thị trường mà nhiều hơn là tác động đến giá.

 

Từ đầu năm nay nhiều người thuê chung cư Hà Nội lo lắng vì giá bán liên tục tăng có thể ảnh hưởng đến giá cho thuê. Sau khi nắm được thông tin này chị Liễu nói: “ Mặc dù hiện nay tôi đã thuê được một căn chung cư ưng ý tại Hà Nội với giá phải chăng ở https://thuecanho123.com/ha-noi.html Nói chuyện mua luôn thì chắc tôi không thể trong thời gian ngắn, nhưng nếu giá giảm thì chuyện thuê căn hộ ở Hà Nội với người có thu nhập như tôi sẽ dễ hơn. Có thể là tích cóp nhanh hơn để mua luôn cũng nên.”

Nếu giả định niên hạn sở hữu chung cư được áp dụng, dựa vào giá bán căn hộ sở hữu 50 năm hiện và căn hộ dài hạn trên thị trường, thì mức giá chênh nhau của hai loại hình này là khoảng 20 - 30%. Từ đó giá bán sau khi quy định sở hữu chung cư có thời hạn được áp dụng có thể sẽ giảm trong khoảng xô lệch trên. Căn hộ sở hữu có thời hạn 50 năm thực chất đã xuất hiện tại Hà Nội từ năm 2013, đến nay một số cái tên như MHD Trung Văn, Trinity Tower, Green Phương Đông… cũng có loại hình sở hữu ngắn hạn và tất nhiên giá bán của chúng cũng khác nhau dù cùng diện tích và hưởng hạ tầng như nhau. 

 

Tuy nhiên liệu có chăng giá thuê chung cư Hà Nội sẽ giảm khi áp niên hạn sử dụng sở hữu hay không, thì câu trả lời là chưa chắc. Bởi giá cho thuê không xác định theo một công thức cố định, đa phần chủ nhà thường “ước chừng” và đưa ra một con số nào đó. Nếu khó cho thuê họ quyết định giảm, hoặc giữ nguyên, nhưng nếu nhiều người hỏi thuê hoặc thấy các căn hộ khác tăng giá thì lại hiểu lầm giá cho thuê mình đang quá rẻ và vì thế họ lại tăng giá lên. Nói đúng hơn giá cho thuê căn hộ được xác định dựa trên tình huống thị trường là nhiều, cung tăng cầu giảm giá thuê sẽ giảm. Ngược lại cung hạn chế cầu nhiều giá thuê sẽ tăng. 

Hiểu đúng về sở hữu căn hộ có thời hạn

Ngay từ lần đầu đề xuất, đã khiến không ít người tỏ ra bất bình.  “Mua căn chung cư trả góp 25 năm, trả xong xuôi ở thêm 25 năm nữa thì chẳng còn cái chi”, “Có ai làm ở Bộ mà mua chung cư trả góp mấy chục năm chưa nhỉ?”...Tuy nhiên không ít ý kiến tán thành: “đồng tình việc áp niên hạn, để giá bán không còn lố như hiện nay”, “dù tôi chỉ đi thuê căn hộ nhưng cũng mong quy định này được áp dụng, vì giá thuê có thể sẽ giảm theo hoặc chí ít là không còn chung cư cũ mất an toàn rao cho thuê nữa”... Đồng tình có phản đối có, nhưng có chắc bạn đang hiểu đúng về những gì BXD đề ra hay không?

 

Cụ thể không phải neo ở thời gian sở hữu chung cư là con số 50 hay 70 như nhiều người lầm tưởng. Thực chất đề xuất thời hạn sở hữu chung cư là dựa theo chất lượng công trình và quy định hiện hành, niên hạn bao nhiêu phụ thuộc vào các cấp: 

Cấp 1 trên 100 năm, cấp 2 từ 50 - 100 năm, cấp 3 từ 20 - dưới 50 năm, cấp 4 là dưới 20 năm. Thực tế thì dự án cấp 3 hay cấp 4 rất hiếm trên thị trường, do đó thời hạn sở hữu có thể là trên 50 năm. Và tất nhiên phương án nếu có được thông qua sẽ không áp dụng hồi tố. Tức các dự án được cấp phép xây dựng trước thời điểm có hiệu lực của bộ luật mới thì vẫn áp dụng theo quy định hiện hành. 

 

Còn rất nhiều khúc mắc xung quanh đề xuất mới này của BXD, nhiều người dân hy vọng sẽ có quy định cụ thể hơn, nêu được việc trước trong và sau quá trình sở hữu chung cư có thời hạn đặt biệt là quy định liên quan đến việc phá dỡ và di dời người dân ra sao… Hy vọng bài viết không chỉ trả lời giúp bạn câu hỏi giá thuê chung cư Hà Nội có giảm khi áp dụng niên hạn sở hữu hay không mà còn mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích khác của đề xuất trên.

Xem thêm nhiều căn hộ chung cư cho thuê giá rẻ:

Công ty: LBKCORP
Website: https://thuecanho123.com/
Hotline: 0839.20.21.23
Email: thuecanho123@gmail.com
Địa chỉ: LD - 02.06 Lexington Residence, số 67 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức.