15 ngành nghề không bao giờ lo bị máy móc hay AI thay thế

TNĐT 14:46, 16/01/2023

Bạn đang lo lắng về cơ hội việc làm trong tương lai vì sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo? Hãy tự tin lựa chọn 1 trong số 15 ngành nghề không bao giờ lo bị máy móc thay thế trong bài viết dưới đây.

Lý do khiến máy móc thông minh không thể thay thế con người

Trước khi tìm hiểu các ngành nghề cùng điểm qua một số lý do chính khiến máy móc thông minh không thể thay thế con người như:

* Không có cảm xúc như con người: Đây là một trạng thái sinh học tự nhiên của con người mà máy móc không thể có được và là một yếu tố cực kì quan trọng cần có trong nhiều công việc.

* Khả năng sáng tạo: Theo đánh giá từ các chuyên gia giáo dục tại Navigates.vn , máy móc tuy thông minh, nhưng bị hạn chế năng lực nhạy bén và tính sáng tạo. 

* Phụ thuộc vào con người: Máy móc chỉ có thể thực hiện những công việc mà con người lập trình sẵn, không thể xử lý công việc ngoài phạm vi cài đặt của chúng.

Những ngành nghề không bao giờ máy móc hay AI có thể thay thế

Bác sĩ

Các loại máy móc chỉ là sự hỗ trợ cho ngành y tế chứ không thể hoàn toàn thay thế con người. Đặc thù công việc này rất cần sự tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân, quá trình theo dõi bệnh thực tế, khám chữa bệnh trực tiếp,..., đây là những việc máy móc không thể thực hiện hoàn toàn.

Giáo viên

Giáo viên ngoài kiến thức chuyên môn cần có kĩ năng mềm như kĩ năng thuyết trình, giảng dạy, truyền đạt bằng cảm xúc và sự quan tâm chăm sóc học sinh của mình. Do đó, ngành nghề này sẽ không bao giờ bị thay thế bởi máy móc.

Quản lý nhân sự

Công việc quản lý nhân sự yêu cầu cao về tính linh hoạt, nhạy bén khi giải quyết các vấn đề. Trong khi đó máy móc chỉ làm được những công việc theo lập trình có sẵn, hoàn toàn không có khả năng linh hoạt như con người.

Sáng tạo nội dung

Sáng tạo là một trong những khả năng con người làm tốt hơn máy móc. Trên thực tế, máy móc thông minh có chức năng sáng tạo dựa vào những dữ liệu được thu thập. Tuy nhiên, phạm vi sáng tạo của máy móc thông minh rất hạn chế, nên với công việc sáng tạo nội dung, máy móc không bao giờ có thể thay thế con người.

Marketing

Công việc liên quan đến quảng bá sản phẩm cần dựa trên sự quan sát và đánh giá thực tế sao cho phù hợp với doanh nghiệp, với đối tượng khách hàng,.., điều này chỉ có con người mới làm được.

Thiết kế đồ hoạ

Đây cũng là một trong những ngành đang rất hot trên thị trường, đòi hỏi trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và cảm xúc của con người. Trong khi đó, chức năng của máy móc không đủ đáp ứng yêu cầu của công việc này.

Kế toán

Máy tính lưu trữ thông tin tài chính nội bộ của doanh nghiệp nhưng không có khả năng cân đối, xử lý thông tin cho phù hợp tình hình thực tế như con người. Ngoài ra máy tính cũng không thể quản lý thu chi linh hoạt như con người.

Luật sư

Luật sư là ngành nghề bắt buộc cần sự góp mặt của con người. Bởi công việc này đòi hỏi phân tích, tư duy dựa trên tình hình thực tế và khả năng thuyết trình với nhiều sắc thái trước đám đông.

Tư vấn viên

Nghề tư vấn đòi hỏi rất cao về kĩ năng giao tiếp của con người. Máy móc hiện nay tuy rằng có tích hợp tiếng nói nhưng cũng chỉ nói dựa trên cài đặt sẵn của con người. Đó là lý nghề tư vấn viên chỉ có con người mới có thể làm tốt.

Kỹ sư máy tính

Máy móc phụ thuộc vào sự cài đặt của con người chứ không tự nhiên hoạt động được. Công việc này đòi hỏi việc nghiên cứu liên tục để nâng cấp máy móc. Do đó, các ngành kỹ sư máy tính luôn là ngành hot không bao giờ bị thay thế.

Hướng dẫn viên du lịch

Công việc của một hướng dẫn viên du lịch yêu cầu rất cao về kĩ năng giao tiếp, điều phối cảm xúc dựa trên tình hình thực tế và chỉ con người mới làm được điều đó.

Đầu bếp

Vị giác là yếu tố quan trọng nhất của người đầu bếp và vị giác cũng chỉ có con người mới có được. Hiện nay, robot được con người chế tạo biết nấu nướng theo lập trình có sẵn nhưng khả năng cảm nhận hương vị cũng sẽ không linh hoạt như con người.

Pháp y

Ngành pháp y yêu cầu cao về khả năng phân tích đánh giá dựa trên tình hình thực tế. Do đó, đối với ngành pháp y, máy móc không đủ năng lực thay thế con người.

Đạo diễn

Nghề đạo diễn chỉ có con người mới làm được do đặc thù công việc cần sự sáng tạo, khả năng sắp xếp, điều hành.

Diễn viên

Nghề diễn viên luôn đòi hỏi về cảm xúc, về khả năng diễn xuất và năng khiếu bẩm sinh trong khi đó máy móc không có năng lực để thay thế con người thực hiện

Kết luận

Máy móc tích hợp trí tuệ nhân tạo được sinh ra để phục vụ nhu cầu sống của con người chứ không thể hoàn toàn thay thế con người. Trên đây, bài viết đã chỉ ra cho bạn 15 ngành nghề chỉ con người mới có khả năng thực hiện. Do đó, hãy tự tin và cân nhắc thật kĩ để lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.